Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ bẩy, 10/04/2010, 15:10 GMT+7
Bảo tàng chiến tranh đế quốc

Nằm bên bờ của con kênh Manchester ở khu Trafford, bảo tàng của kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Daniel Libeskind được đánh giá cao và giành nhiều giải thưởng danh giá. Công trình bắt đầu mở cửa đón du khách tham quan vào ngày 5.7.2002 và nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng, hấp dẫn du khách ở vùng Tây Bắc nước Anh. Đây là bảo tàng thứ năm trong chuỗi bảo tàng về chiến tranh đế quốc nhưng là bảo tàng đầu tiên nằm ngoài khu vực Đông Nam của Anh.

Lối vào chính của bảo tàng


Kiến trúc bên ngoài bảo tàng gây ấn tượng sâu sắc bởi tính hình tượng đặc biệt của nó, dựa trên ý tưởng về một quả địa cầu bị phá tan bởi xung đột và chiến tranh. Libeskind đã dùng ba mảnh vỡ, đại diện cho trái đất, không khí và nước (ba mặt trận cơ bản trong chiến tranh), ghép lại để tạo nên bố cục công trình.

Toàn cảnh công trình


Du khách tham quan bước vào bảo tàng thông qua mảnh vỡ tượng trưng cho không khí, cao 55m và mở rộng tới các phần khác. Nó chứa đựng một không gian trên độ cao 29m có hình giống như một kho chứa máy bay, từ đây các du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ thành phố trải dài từ con kênh Manchester tới khu trung tâm.

Một góc công trình


Mảnh tượng trưng cho trái đất được uốn cong, bao gồm không gian đón tiếp, không gian triển lãm lớn và các phòng triển lãm đặc biệt, những khu vực công cộng chính, khu học tập và vui chơi cho trẻ em. Những không gian trưng bày này được thiết kế ấn tượng, là những không gian rất cao, cột kết cấu nghiêng cùng với những khe ánh sáng như những nhát cắt chạy dài trên trần nhà theo một bố cục tự do. Sàn các phòng đều được làm cong để du khách có thể cảm nhận được độ cong của trái đất. Các khoảng không này được sắp xếp theo trình tự thời gian, vòng theo chu vi 200m của triển lãm và theo sáu chủ đề: 1900 – 1914 một thế kỷ mới, 1914 – 1918 chiến tranh thế giới thứ nhất, 1919 – 1939 giữa hai cuộc chiến, 1939 – 1945 chiến tranh thế giới thứ 2, 1946 – 1990 chiến tranh lạnh và từ 1990 đến nay tiến đến một kỷ nguyên mới.

Khối thứ ba là mảnh vỡ - tượng trưng cho nước, nghiêng đi giống như con thuyền ngoài biển khơi

Bảo tàng có tên trong danh sách những công trình được tôn vinh trong thế kỷ 21 được xây dựng ở thành phố Manchester và được dự đoán sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà thiết kế và khách du lịch trên thế giới. Hơn thế nữa, nó đóng góp rất lớn vào sự tái sinh của Manchester, xốc dậy sự buồn tẻ và ảm đạm trong hơn một thế kỷ vốn gắn liền với khu vực này trở thành một điểm kiến trúc tầm cỡ thế giới.
 

Hoàng Hiền
www.dac.vn
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
Torre Agbar (10/04)
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)