Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ tư, 09/09/2009, 16:02 GMT+7
Đại thánh đường St Peter
Đại thánh đường St Peter tên tiếng Ý là Papale Basilica di San Pietro in Vaticano - thường được gọi tắt là St Peter's Basilica, nằm trong phạm vi thành phố Vatican. St Peter's Basilica có nội thất lớn hơn của bất kỳ nhà thờ Thiên chúa giáo trên thế giới, với sức chứa khoảng 60.000 người. Công trình là "nhà thờ gốc" của Giáo Hội Công Giáo, được coi là một trong những biểu tượng thiêng liêng nhất của Kitô giáo và "vĩ đại nhất trong các nhà thờ Cơ Đốc giáo".

Bắt đầu được xây dựng vào tháng 4 năm 1506, quá trình xây dựng St Peter's Basilica kéo dài trong 160 năm và được tiến hành bởi rất nhiều các kiến trúc sư nổi tiếng nối tiếp: Donato Bramante, Raphael, Michelangelo, Giacomo della Porta, Gianlorenzo Bernini…


Các Thiết kế của Bramante, Raphael, Sangallo, Michelangelo


Mái vòm hoàn thành bởi Porta della Giacomo và Fontana


Nội thất theo thiết kế của Giovanni Paolo Pannini

Đáng kể nhất phải nói đến sự đóng góp của Michelangelo. Ông đã thiết kế lên một mái vòm khiến cho công trình Pantheon gần đó cũng phải lu mờ. Về đường kính thì nó nhỏ hơn Pantheon, nhưng cao hơn nhiều. Làm gần như hoàn toàn bằng đá nặng, công trình vòm có đường kính 42 m và chiều cao 138 m. Để đỡ được một mái vòm khổng lồ như thế, các thợ xây phải đặt 3 vòng sắt bên trong lớp đá của nó.


St Peter's Basilica nhìn từ sông Tiber, với những mái vòm hình tượng chi phối nền trời thành Rome.

Công trình được hoàn tất năm 1666 bởi Gianlorenzo Bernini, bậc thầy trong phong cách Baroque. Đối với hầu hết khách tham quan thật không công bằng khi cho rằng, ấn tượng chung ở cả ngoại lẫn nội thất đều thuộc về Gianlorenzo Bernini: Trong nội thất, trang thờ rất rộng (hoàn tất năm 1633) phía trên mộ St Peter, một chiếc lọng bằng đồng hình tháp đỡ trên các cột trạm trổ.


Bàn thờ theo thiết kế của Bernini


Ngoại thất là dãy cột hình bầu dục rộng lớn gồm các cột Tuscan 4 gờ viền sâu (hoàn tất năm 1666).

Quảng trường S.Pietro bao quanh và tạo thêm yếu tố tuyệt vời cho mặt tiền công trình.


Quảng trường St Peter và Roma nhìn từ mái vòm thánh đường

Trang trí vô cùng phong phú và đồ gỗ nội thất của đại thánh đường St Peter cũng là công trình của Bernini.
Mặc được trùng tu lại một vài lần nhưng vẫn còn giữ được nét kiến trúc cổ xưa. Những họa tiết trên tường, trên cột là minh chứng cho những tài năng nghệ thuật trác tuyệt của các kiến trúc sư, danh họa đương thời. Cho đến nay, thánh đường Peter vẫn được xem là một thánh đường cổ kính và lớn nhất thế giới.
Anh Tuấn - Hoàng Hiền
www.dac.vn
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)