Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ sáu, 15/01/2010, 09:20 GMT+7
Tượng Nữ thần Tự do ở New York

Cứ mỗi dịp 4/7 - ngày quốc khánh nước Mỹ, người ta lại có cơ hội leo lên độ cao 90 mét để ngắm nhìn New York từ … trong vương miện của Nữ thần Tự do.
 

Lady Liberty nhìn ra cảng New York, như một nữ thần chào đón những người nhập cư, vượt đại dương đến với nước Mỹ

Tượng đài có tên chính thức là Tự do soi sáng thế giới (Liberty Enlightening the World), nhưng trong ngôn ngữ hàng ngày, người Mỹ vẫn gọi là “Lady Liberty”, được dịch sang tiếng Việt là Nữ thần Tự do. Bộ óc của Lady Liberty là một phòng rỗng. Để lên tới căn phòng nhỏ hẹp này, du khách phải leo 354 bậc thang hình xoáy trôn ốc. Các bậc thang xoáy trôn ốc khá rộng rãi ở phía dưới và thắt lại ở trên cao với những bậc thang vừa dốc vừa nhỏ hẹp. “Bộ xương” của Nữ thần Tự do là một kết cấu gồm những thanh thép chịu lực, được bao bọc bởi một “lớp da” là những lá đồng mỏng, dày 2,4mm, liên kết bằng đinh tán.

Vành vương miện của Nữ thần Tự do có 25 ô tượng trưng cho 25 loại đá quý của thế giới và có 7 tia tượng trưng cho 7 lục địa cũng như 7 đại dương.
Phần vương miện nằm ở độ cao khoảng 90 mét, chỉ chứa được tối đa 10 người và dĩ nhiên không dành cho các du khách yếu tim, sợ độ cao. Do vỏ tượng rất mỏng, nên chỉ cần một máy bay trực thăng bay qua nó đã rung lên bần bật.

Vành vương miện của Nữ thần Tự do có 25 ô tượng trưng cho 25 loại đá quý của thế giới. Đây cũng chính là những ô cửa sổ để du khách nhìn ra ngoài, các ô cửa này đều có vách kính chịu lực. Trước khi tới phần trán, những ô này nằm chéo góc. Ở phía trái, những du khách nào dũng cảm cố nghiêng người theo chiều nghiêng của ô kính có thể nhìn thấy những người bảo vệ ở dưới chân tượng, trông bé xíu như những chú lính chì đồ chơi, cũng như một phần của thành phố New York. Từ những ô cửa này, người ta còn có thể nhìn từ cự ly gần cánh tay phải giơ ngọn đuốc của Nữ thần với những “mạch máu” nổi rõ. Riêng cánh tay này đã cao 12,8 m, trong đó ngón tay trỏ dài tới 2,4 m. Khi ngoặt vào đoạn các ô cửa ở phần trán, khách tham quan sẽ thấy 7 tia của vương miện, tượng trưng cho 7 lục địa hoặc 7 đại dương, tùy theo niềm tin của mỗi người.

Lúc đầu, các bậc thang còn khá rộng rãi...

 

... sau đó chúng bị thu hẹp lại thành những bậc thang vừa nhỏm
vừa dốc hình xoáy trôn ốc

 

Trước khi tới phần trán, những ô cửa sổ nằm chéo góc...

...và đích cuối cùng: Bên trong vương miện của Nữ thần Tự do chỉ đủ chỗ cho 10 du khách không phải là những kẻ yếu tim hoặc sợ độ cao.

Minh Nguyệt
(Net)
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)