Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ sáu, 28/08/2009, 17:49 GMT+7
Quy hoạch thành phố New York - “Thành phố Lưới”
Đầu thế kỷ 19, New York phát triển hoàn toàn tự phát trên đảo Manhattan. Đến năm 1811, Thị trưởng DeWitt Clinton đã cho trình một bản dự thảo quy hoạch thành phố theo dạng “mạng lưới” (the Grid) từ đó thành phố New York hình thành trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xây dựng theo nguyên tắc hình học.


 
Năm 1811, bản quy hoạch tổng thể xây dựng New York đã hoàn thành. Bản quy hoạch này bao trùm một vùng rộng lớn có diện tích trên 40 km2 với một mạng lưới gồm 12 tuyến đường dọc và 155 đường ngang, kéo dài trên 12 km. Những con đường này chia phần lớn diện tích Manhattan thành hơn 1500 lô đất xây dựng hình chữ nhật chiều dài 240m x 60 m. Có thể nói việc phân lô này là một thành công lớn nhằm chống lại sự hỗn độn của tự nhiên.


 
Hệ thống đường giao thông kẻ ô ở New York là một mô hình hoàn toàn khác so với mạng lưới đường xá ở các thành phố ở châu Âu. Theo các nhà quy hoạch thì việc xây “loại nhà vuông thành sắc cạnh này không những ít tốn kém nhất mà còn tạo nên điều kiện sống thoải mái dễ chịu nhất cho người dân".




 
Hoàng Thu Hiền
DAC
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)