Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ bẩy, 16/06/2012, 09:33 GMT+7
Reaction Housing System - hệ thống nhà lắp ghép cơ động

Trên thế giới, mỗi năm có hàng triệu người bị mất nhà cửa do thiên tai. Còn nhớ hồi tháng 8 năm 2005, cơn bão Katrina đã tàn phá nặng nề các tiểu bang miền Đông Nam nước Mỹ. 6 tháng sau khi cơn bão đi qua, 92.000 ngôi nhà tạm đã được Cơ quan quản lý cứu trợ khẩn cấp liên bang (Federal Emergency Management Agency - FEMA) triển khai tại các khu vực bị ảnh hưởng, trong đó 15% số nhà dành cho người dân tại bang Lousiana. Tuy nhiên, ngay cả một quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới như Hoa Kỳ vẫn cần đến hơn 1 năm để hoàn tất công tác thiết lập nhà tạm trú cho người dân sau thiên tai.



 
Vấn đề sẽ còn nghiêm trọng hơn đối với nhưng quốc gia kém phát triển. Điển hình như thảm họa động đất tại Haiti năm 2010, đến nay vẫn có hơn nửa triệu người đang tạm trú trong những túp lều tạm. Vậy làm sao để vừa đảm bảo được số lượng nhà, vừa rút ngắn thời gian thiết lập? Reaction Housing System - hệ thống nhà lắp ghép cơ động dưới đây chính là câu trả lời.


 
Reaction Housing System bao gồm rất nhiều ngôi nhà nhỏ hình thang, gọi là Exo. Các Exo có thể xếp chồng lên nhau như một chồng cốc nhựa mà chúng ta vẫn dùng để uống cafe. Do đó, Exo không tốn nhiều diện tích cất giữ và vận chuyển. Một tàu chở hàng có thể chứa được khoảng 300.000 Exo, đủ để cung cấp cho hơn 1 triệu người tị nạn. Trong khi, một xe semi rơ-móc có thể vận chuyển khoảng 20 Exo.


 
Mỗi Exo gồm 2 phần, phần đáy phẳng và phần nắp. Khi được đưa đến vị trí thích hợp, 4 công nhân có thể nhấc Exo ra khỏi xe, định vị vị trí của phần đáy và lắp phần nắp lên trên bằng khóa móc. Quy trình lắp đặt mỗi Exo chỉ mất khoảng 2 phút. Điều này có nghĩa một khu vực tị nạn với hàng ngàn ngôi nhà Exo có thể được thiết lập trong chỉ 8 ngày làm việc với một đội ngũ gồm 20 công nhân. Một khu vực như vậy có thể cung cấp nơi cư trú cho hơn 4000 người. Ngoài ra, các Exo còn được kết nối đến nguồn điện tiêu chuẩn, hệ thống điều hòa nhiệt độ, nước và đường ống thoát chất thải.


 
Mỗi đơn vị Exo có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau nhưng về cơ bản thì mỗi Exo cung cấp đủ chỗ ở cho 1 gia đình gồm 4 thành viên. Exo có diện tích tổng thể 8 m2 với chiều cao 2,7 m. Diện tích sống bên trong là 7,2 m2 với các trang thiết bị gồm 4 giường ngủ. 2 giường bên dưới có thể được dùng làm ghế ngồi khi 2 giường bên trên được gập gọn.

Phần nắp với trọng lượng 114 kg được chế tạo từ vật liệu polypropylene hỗn hợp bao bọc quanh một cấu trúc bằng nhôm cường lực. Bên trong lớp vỏ này là một lớp mút dày 3 inch giúp Exo đạt tiêu chuẩn cách ly R-13. Ngoài ra, Exo còn có loại vỏ chống đạn. Trong khi đó, phần đáy nặng 168 kg được làm bằng các ống thép gia công và sàn gỗ nhằm mang lại đặc tính bền vững và cơ động.

Theo mô hình lắp đặt tiêu chuẩn, mỗi Exo được trang bị nhiều ổ cắm điện xoay chiều tương thích với mạng lưới điện tại địa phương, các khe điều hòa không khí được cung cấp từ một hệ thống điều hòa (HVAC) trung tâm và đèn chiếu sáng dạng LED. Các tiện nghi như hệ thống điều hòa cá nhân và kết nối Internet cũng có thể dễ dàng được bổ sung nếu điều kiện môi trường cho phép. Các trang thiết bị khác như bàn ghế, cửa hậu, quạt hút, v.v... cũng có thể được gắn thêm sau quá trình thiết lập ban đầu. Ngoài ra, các Exo còn được kết hợp để tạo ra một ngôi nhà hoàn thiện với phòng khách, phòng ngủ, bếp và phòng tắm hoặc phục vụ những chức năng riêng như văn phòng, kho chứa hàng, v.v...


 
Vấn đề tiếp theo trong việc xây dựng các khu tị nạn cho người dân sau thiên tai là chi phí. Theo thống kê của tổng cục dịch vụ Hoa Kỳ, chi phí mà FEMA bỏ ra để xây dựng khu vực tạm lánh cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Katrina năm 2005 là rất lớn. Trung bình mỗi khu nhà sẽ có giá từ 30.000 USD đến 80.000 USD và chỉ sử dụng được 1 lần. Trong khi đó, giải pháp hệ thống nhà lắp ghép cơ động Reaction Housing System lại có giá 5000 USD/Exo và chi phí vận chuyển cũng như thiết lập đều thấp hơn. Thêm vào đó, sau khi sử dụng, Exo có thể được thu hồi và lưu giữ để tái sử dụng.
DAC
Gizmag&Tinhte
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)