Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ tư, 09/05/2012, 10:21 GMT+7
Tấm ốp nhôm công nghệ mới - loại bỏ ô nhiễm không khí

Tuần trước, công ty đa quốc gia chuyên sản xuất nhôm hàng đầu thế giới - Alcoa (Aluminium Company of America) - đã công bố một loại tấm ốp nhôm mới mang thương hiệu Reynobond và được trang bị công nghệ EcoClean. Không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho các tòa nhà, tấm nhôm với công nghệ EcoClean còn có khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm từ không khí xung quanh dưới ánh nắng trực tiếp nhờ được phủ một lớp titan dioxit.


Một công trình sử dụng tấm ốp nhôm tại Anh
 
Đặc tính tự làm sạch của titan dioxit đã được khẳng định từ lâu và hiện tại đang được thử nghiệm trên nhiều lĩnh vực như xử lý cotton để tạo ra loại vải tự làm sạch dưới nắng, bóng đèn thanh lọc không khí trong phòng hay hệ thống lọc nước bằng titania (một tên gọi khác của titan dioxit) và ánh sáng.

Titan dioxit khá hữu ích trong cuộc sống. Do có độ trắng sáng rực rỡ, titan dioxit thường được sử dụng như một chất tạo màu trong sơn, nhựa, giấy cũng như thực phẩm và thuốc men. Khi cho titan dioxit vào kem sữa, nó có thể làm tăng vị ngon và với khả năng hấp thụ bức xạ tia cực tím, titan dioxit cũng trở thành một thành phần trong kem chống nắng.


Hình ảnh phóng đại của một hạt cát có chứa titan dioxit dạng sợi mảnh
 
Đặc tính quang học của titania còn có thể mở rộng. Trên thực tế, nếu có sự hiện diện của vonfram trioxit hoặc ion nitơ, titania có thể hoạt động như một chất xúc tác quang học dưới ánh sáng thấy được. Titania là một chất ưa ẩm, vì vậy, khi được sử dụng làm vật liệu tự làm sạch, titania không phụ thuộc hoàn toàn vào nước để loại bỏ chất bẩn. Thay vào đó, các chất ô nhiễm hữu cơ sẽ bị phá hủy thành các "vật chất vô hại" khi tiếp xúc với ánh sáng và bị oxi hóa bởi các gốc tự do được tạo ra bởi titania. Vật chất còn lại trên bề mặt sẽ bị tẩy đi khi gặp mưa.

Alcoa cho rằng 929 mét vuông tấm lợp EcoClean sẽ có khả năng loại bỏ chất ô nhiễm tương đương khoảng 80 cây xanh và đủ để cân bằng lượng khí thải nitơ oxit của 4 chiếc xe hơi mỗi ngày. Alcoa đã bắt đầu nhận đặt hàng sản phẩm.
DAC
(TinhTe)
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)