Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ năm, 08/09/2011, 15:19 GMT+7
Biến kính cửa sổ thành pin mặt trời
Lần đầu tiên trên thế giới các chuyên gia của Công ty New Energy Technologies đã chế tạo được một mẫu thuỷ tinh thường, phủ một lớp phát điện trong suốt có triển vọng ứng dụng vô cùng rộng rãi trong thực tế.

Lớp phủ hữu cơ độc đáo có khả năng sinh điện về bản chất chỉ là một hợp chất gồm hidro và cacbon, có thể sơn phủ lên bất kỳ thuỷ tinh nào. Nhờ chúng có thể điều chỉnh được mức độ trong suốt và màu sắc của tấm kính cửa sổ cho phù hợp với ý muốn của khách hàng và yêu cầu kỹ thuật của kiến trúc sư thiết kế các toà nhà.


Vật liệu thủy tinh điện sẽ mở ra tương lai mới cho ngành năng lượng mặt trời.

Khác với những thiết bị quang điện, lớp phủ mới không cần có những những tấm panel mặt trời (solar panel) để gia nhiệt hoặc tăng áp suất, mà chỉ cần sơn phun một cách đơn giản ở nhiệt độ phòng nên giá thành rất hạ khi cần trang bị những cửa sổ phát điện cho những toà nhà cao tầng lớn hoặc cho nhà kính trồng cây.

Theo tính toán, riêng tại Mỹ, thị trường tiềm năng của vật liệu “thuỷ tinh điện” (electroglass) này sẽ là 85 triệu ngôi nhà ở và nhà công cộng.

Trong quá trình nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã tráng một lớp phủ mới, nhẹ và đàn hồi bằng loại nhựa rất phổ biến là polietilenterephtalat (PET) lên thuỷ tinh và ngẫu nhiên phát hiện lớp màng “tăng lực” chỉ cần những bổ sung những thành phần cần thiết khác (hiện chưa công bố) sẽ tìm được ứng dụng rộng rãi trong việc sử dụng năng lượng mặt trời.

Khi lắp ráp cho các toà nhà, những tấm kính cửa sổ sẽ tạo ra điện năng đủ để cung cấp cho các nguồn chiếu sáng và những động cơ điện cỡ nhỏ. Tuy nhiên, “thuỷ tinh điện” này không chỉ thu được năng lượng từ ánh sáng mặt trời mà cả còn biến được cả các nguồn sáng nhân tạo thành điện năng.
Khối Nghệ thuật Kiến trúc
VietNamNet
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)