Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ sáu, 26/11/2010, 11:12 GMT+7
Vật liệu polymer-kim loại có thể tự thông báo tình trạng kết cấu

Khi các kĩ sư muốn kiểm tra các kết cấu cơ khí chịu lực chẳng hạn như cánh quạt tuabin gió hay các bộ phận máy móc, họ phải cần đến một loạt cảm biến. Những cảm biến này thường được tích hợp sẵn vào kết cấu hoặc được gắn bên ngoài. Điều này khiến quy trình kiểm tra trở nên phức tạp và đòi hỏi khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, vấn đề sẽ được giải quyết nhờ vật liệu polymer-kim loại do viện nghiên cứu vật liệu ứng dụng và công nghệ sản xuất Fraunhofer (IFAM) phát triển.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thay vì phải tích hợp các cảm biến vào kết cấu, vật liệu mới sẽ cho biết tình trạng của chúng mà không cần đến bất cứ cảm biến nào. Điện trở của vật liệu sẽ thay đổi khi nó bị kéo căng hoặc chịu lực ép. Những thay đổi này sẽ được gởi đi dưới dạng tin hiệu qua dây cáp đến một thiết bị đo và từ đây, các kĩ sư có thể kiểm tra vật liệu một cách dễ dàng.

Phức hợp polymer-kim loại có thể được tạo ra với rất nhiều loại nhựa và có thể được xử lý với những loại máy gia công truyền thống như máy ép và máy đổ khuôn. Điều này có nghĩa vật liệu có thể được tùy biến phù hợp với từng ứng dụng riêng. Ngoài ra, vật liệu còn có thể được cán mỏng và trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ phát triển thêm để có thể phun vật liệu lên các bề mặt phức tạp.

Bên cạnh đó, các nhà phát triển cho biết vật liệu có trọng lượng nhẹ và dẫn nhiệt cũng như dẫn điện rất tốt. Tính dẫn của vật liệu có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi tỉ lệ kim loại vốn chiếm đến 90% tổng trọng lượng.

Hiện tại, IFAM đang tìm kiếm các đối tác công nghiệp để thử nghiệm loại vật liệu mới này. Dự kiến vật liệu sẽ được công bố chính thức tại triển lãm ELECTRONICA 2010 diễn ra vào ngày 9 tháng 11 sắp tới tại Munich.

DAC
Theo Gizmag
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)