Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2012, 11:14 GMT+7
Quy hoạch Khu hành chính tập trung tỉnh Hải Dương - Phương án chọn

Khu hành chính tập trung tỉnh Hải Dương là khu công sở công quyền tập trung của Tỉnh; phục vụ cho các hoạt động quản lý nhà nước, quản lý điều phối phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt cộng đồng khác trong đô thị; được quy hoạch xây dựng tổng thể trên diện tích 19,15 ha tại phường Hải Tân - Thành phố Hải Dương, có đầy đủ các công trình thành phần như: Công trình chính, dịch vụ, phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan...vv, được thiết kế hợp khối, đồng bộ với tiện ích cao.


Đây là phương án đã giành giải thưởng cao nhất tại cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc Khu hành chính tập trung tỉnh Hải Dương (vượt qua 46 đơn vị tư vấn khác trong đó có 10 đơn vị của nước ngoài) và cũng chính là phương án đã được Tỉnh ủy - UBND tỉnh Hải Dương lựa chọn để triển khai thiết kế xây dựng.

Click chuột để xem: Khu công trình dành cho 21 cơ quan làm việc, có diện tích sàn khoảng 76.000- 82.000m2, được xây dựng theo Tiêu chuẩn kỹ thuật  cấp đặc biệt (TCVN) và có thể thi công từng phần với nhiều giai đoạn. Nội dung ý tưởng thiết kế quy hoạch & kiến trúc (Architectural Contents) của phương án chọn cụ thể như sau:


Phối cảnh tổng thể toàn khu
  • Chỉ đạo thực hiện: TS. KTS Lê Tuấn
  • Chủ trì kiến trúc 1: Ths. KTS Hà Quang Hùng
  • Chủ trì kiến trúc 2: Ths. KTS Nguyễn Hải Bách
  • Chủ trì kết cấu & hạ tầng KT: Ths. KS Nguyễn Minh Tú
  • Quản lý dự án: Ths. KS Nguyễn Tuấn
  • Thực hiện: KTS. Nguyễn Hồng Thanh, Nguyễn Khương Duy, Phạm Xuân Tùng, Hà Tiến Hiển, Từ Mai Liên, Bùi Văn Thiệp, Lê Hải Âu, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Đăng Toàn, Nguyễn  Thanh Hùng  & các cộng sự  khác thuộc các Trung tâm kiến trúc và chuyên ngành của công ty DAC.
Các tiêu chí thiết kế kiến trúc và quy hoạch Khu hành chính tập trung tỉnh Hải Dương:
  1. Hợp khối theo chiều cao hoặc chiều dài, thỏa mãn tính tập trung.
  2. Phóng khoáng, bất quy tắc truyền thống; bất đối xứng.
  3. Kiến trúc hiện đại, hậu hiện đại hoặc  siêu hiện đại.
  4. Cảnh quan đẹp, nhiều cây xanh, mặt nước, thân thiện với môi trường.
  5. Sử dụng vật liệu, công nghệ kỹ thuật tiên tiến.
  6. Công năng với tính tiện ích cao, nhưng vẫn coi trọng chủ nghĩa hình tượng.
  7. Có sự kết hợp đa mục đích, đặc biệt là sự gia tăng về hạ tầng dịch vụ.

Tổng mặt bằng quy hoạch
Chú thích:
  1. Tòa liên cơ  HĐND, UBND & ĐBQH Tỉnh (được cải tạo lại thiết kế đã có)
  2. Tòa liên cơ các sở ban ngành
  3. Tòa Trung tâm hội nghị
  4. Nhà khách & dịch vụ
  5. Cổng Khai môn
  6. Quảng trường lớn (Minh đường ngoại)
  7. Cổng Nghi môn (Tiền án và Kỳ đài)
  8. Minh đường nội
  9. Ngũ giả sơn (hậu chẩm)
  10. Hàng rào điện tử
  11. Hồ nước cảnh  quan & cây xanh
  12. Đài nước, mặt nước cảnh quan
  13. Hành lang cầu
  14. Điểm nhấn kiến trúc (Landmark)
  15. Bãi xe
  16. Sân TDTT
Tổng mặt bằng được quy hoạch theo 2 trục:  Đông Tây & Nam Bắc  với  bố cục mặt bằng  hình chữ "Vạn", nội vuông - ngoại tròn (trong là đất, ngoài là trời) nương theo thế đất. Hướng chính là hướng Đông với đường Thanh niên, công trình có vị thế chủ đạo là UBND- HĐND Tỉnh (đã có thiết kế sẵn trước đây, đề xuất sửa lại thiết kế). Cơ cấu gồm 4 tòa nhà  có độ cao từ 3 đến 20 tầng  kết đôi tương đối thành những cụm "Cặp đôi hoàn hảo" nhằm phân cực sử dụng và đảm bảo an ninh từng khu vực.


Phối cảnh tổng thể đêm toàn khu

Khu được quy hoạch với 5 phân khu, tổ chức theo 2 trục cảnh quan chủ đạo theo 2 hướng Đông - Tây (đường Thanh Niên) & Bắc - Nam, (đường Tôn Đức Thắng). Trong đó trục Đông-Tây là quan trọng nhất. Trục hướng Đông - Tây nối từ đường Thanh Niên, khởi đầu là cổng khai môn -> quảng trường chính (minh đường ngoại) ->  cổng thứ 2 (nghi môn) ->  quảng trường 2 (minh đường nội) và kết thúc bởi tòa nhà HĐND& UBND Tỉnh -> 5 hòn giả sơn phía sau.


Phối cảnh tổng thể đêm toàn khu

Trục cảnh quan hướng Bắc - Nam được khởi đầu từ đường Tôn Đức Thắng chạy dài theo hướng Bắc tạo 1 tầm nhìn có chiều sâu cho hướng này và kết thúc là tòa tháp đôi (đóng vai trò là điểm nhấn chủ đạo của tuyến này).

Tòa HĐND & UBND Tỉnh được bố trí  ở lớp trong, giữ vai trò chủ đạo; Các tòa tháp đôi, Trung tâm hội nghị, Nhà khách & dịch vụ ở các lớp ngoài. Hình thành 1 tổ chức không gian có tả hữu, trước sau với đầy đủ Quân - Thần - Tá - Sứ. Hình thành tương đối 2 nhóm "Cặp đôi hoàn hảo" giữa Tòa UBND Tỉnh + Tòa 19 sở ngành (làm việc) và TT hội nghị + Dịch vụ (linh hoạt) nhằm phân cực các hoạt động, tránh ảnh hưởng lẫn nhau.


Phối cảnh góc toàn khu


Phối cảnh góc TK đô thị toàn khu

Phía cầu Hải Tân được bố trí 1 hồ nước (hình con dơi - chữ "Phúc") và 1 đài lửa, vật nghệ thuật kiến trúc nhằm khắc phục thế khuyết kiểu "Đầu cầu góc chợ" là nhược điểm của khu đất. Hồ nước, quảng trường và các vật nghệ thuật kiến trúc cùng với hệ thống ánh sáng (cao áp và trang trí), tạo nên sự tôn nghiêm hoành tráng nhưng thân thiện của Khu hành chính.


Mặt đứng chính và mặt cắt tuyến hướng Đông


Mặt đứng
và mặt cắt tuyến hướng Nam
Click chuột để xem:
Khối Kiến trúc nghệ thuật
(DAC)
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)