Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Chủ nhật, 02/10/2011, 19:43 GMT+7
Kiến trúc xanh - xu thế xây dựng trong tương lai

Nguồn năng lượng truyền thống đang ngày càng cạn kiệt, chi phí năng lượng ngày càng tăng cao, môi trường bị tác động xấu… tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người. Tại Việt Nam, nhiều nỗ lực, giải pháp nhằm làm giảm sự tiêu thụ năng lượng đã và đang được triển khai sâu và rộng trên mọi lĩnh vực, mọi đối tượng sử dụng năng lượng. Trong đó, các giải pháp cho lĩnh vực thiết kế kiến trúc sử dụng hiệu quả năng lượng -kiến trúc xanh- đang ngày càng được xem trọng.

Thế nào là kiến trúc xanh?
Trên thế giới, có nhiều định nghĩa “kiến trúc xanh” của các tổ chức và các cá nhân khác nhau. Theo Brian Edwards thì kiến trúc xanh đựợc tổ hợp từ ba yếu tố năng lượng – môi trường – sinh thái. Với các giáo sư  trường Đại học NWS (Australia) thì kiến trúc xanh là kiến trúc hướng tới lượng thải khí carbon bằng 0. Theo hệ thống quy chuẩn của Đài loan thì kiến trúc xanh gồm 9 tiêu chí, nhưng thực chất gồm bốn tiêu chí cơ bản: tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, thân thiện môi trường và ít ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ở Việt Nam, kiến trúc xanh thực ra là một vấn đề không mới, vẫn còn nhiều cách nhìn nhận khác nhau nhưng chưa hình thành được hệ thống quy phạm, một chế tài bắt buộc phải tuân thủ khi thiết kế xây dựng công trình mà mới chỉ dừng ở mức luận đàm, cảnh tỉnh, kêu gọi. Trong thực tế, chưa có một công trình nào được thiết kế xây dựng thực sự “xanh”.

Lợi ích kinh tế từ xây dựng xanh
Việt Nam đang đối đầu với những thách thức rất lớn về môi trường, nhu cầu sử dụng năng lượng hàng năm luôn tăng lên, việc phổ biến kiến thức và nhận thức môi trường cho hệ thống kiến trúc sư là việc cần thiết.

Theo ông Khương Văn Mười - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Tp.HCM, các khu đô thị mới tại Việt Nam đang hướng đến những kiến trúc thân thiện với môi trường và đây cũng là chủ trương của Chính phủ Việt Nam, khuyến khích các kiến trúc sư khi thiết kế hướng đến công trình kiến trúc xanh, sử dụng vật liệu và những giải pháp trong thiết kế công trình bền vững. Đồng thời phải có sự thống nhất giữa hoạch định, thiết kế, xây dựng và những sản phẩm được đưa vào sử dụng như nguồn điện, hệ thống điều hòa nhiệt độ, hệ thống làm mát và trang trí tòa nhà…

Xu hướng tất yếu
Đã đến lúc con người mong muốn không chỉ tạo dựng những đô thị, nhà ở đẹp, hiện đại phục vụ tốt cho cuộc sống của con người với những trang thiết bị tự động hiện đại nhất mà còn cần sống trong môi trường trong lành, gần gũi với thiên nhiên, hạn chế sự tác động tiêu cực đến khí hậu trái đất.

Trong quá trình hội nhập và phát triển bền vững, đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư của Công ty Tư vấn và Thiết kế kiến trúc Việt Nam nói chung và Khối Kiến trúc nghệ thuật nói riêng luôn trăn trở và tìm kiếm các yếu tố làm nên kiến trúc xanh để sáng tạo và thiết kế nên những công trình phù hợp với điều kiện Viêt nam. Đó là:
  • Sử dụng những vật liệu tự nhiên tái sinh, vật liệu công nghiệp
  • Tiêu hao năng lượng sản xuất thấp
  • Sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo
  • Tiết kiệm nước và sử dụng nhiều nước tái tạo
  • Đảm bảo sức khỏe và tiện nghi sống của con người được nâng cao
  • Giảm thiểu phát thải khí carbon
  • Ít chất thải, hoặc chất thải có khả năng tái sinh
  • Giảm thiểu ảnh hưởng sinh thái tự nhiên
Tất cả những tiêu chí trên với chúng tôi không ngoài mục đích hướng tới phát triển kiến trúc xanh ngay trong lòng các đô thị hiện đại và quan trọng hơn, điều đó sẽ góp phần định hình bản sắc văn hóa kiến trúc Việt trong quá trình hội nhập và phát triển bền vững .
Nguyễn Hồng Thanh
Khối Kiến trúc nghệ thuật
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)