Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ sáu, 22/03/2013, 16:14 GMT+7
Quy hoạch xây dựng Cụm 3 bệnh viện: Xanh Pôn II, Viện Tim & Viện Mắt của TP Hà Nội

Đồ án quy hoạch xây dựng Cụm 3 bệnh viện: Xanh Pôn II, Viện Tim & Viện Mắt của TP Hà Nội được hoàn thiện, chỉnh sửa từ phương án của Công ty DAC đã đạt giải Nhất cuộc thi tuyển do Sở Y tế Hà Nội tổ chức tháng 12/2012. Nội dung cụ thể của đồ án như sau:


Cụm 3 bệnh viện: Xanh Pôn II, Viện Tim & Viện Mắt của TP Hà Nội được quy hoạch xây dựng trên khu đất có diện tích 10,6 ha tại Khu đô thị Văn Minh, xã Bình Phú và xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Trong đó, Xanh Pôn II là cơ sở II của Bệnh viện Xanh Pôn, có quy mô 500 giường (trong đó giai đoạn 1 là 200-300 giường, giai đoạn 2 là 500 giường); Đây là bệnh viện đa khoa hạng 1, tuyến tỉnh, có hệ thống phòng khoa hoàn chỉnh nhưng định hướng sâu theo mô hình bệnh học đặc thù của vùng thủ đô Hà Nội. Viện Tim & Viện Mắt là các bệnh viện chuyên khoa hạng 1; trong đó Viện Tim có quy mô 300 giường (giai đoạn 1 là 200 giường), Viện Mắt có quy mô 200 giường.


Sơ đồ vị trí khu đất quy hoạch xây dựng Cụm 3 bệnh viện

Các bệnh viện được xây dựng theo hướng tổ chức các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao với công nghệ kỹ thuật cao và chuyên sâu, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội. Mỗi bệnh viện  được thiết kế xây dựng hiện đại, bền vững, đủ các chức năng thành phần như: Chức năng chính, dịch vụ, phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan...vv, được thiết kế đồng bộ với tiện ích cao phù hợp với các đối tượng sử dụng; có kiến trúc "hiện đại mới" phù hợp với xu thế phát triển chung, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí  của "kiến trúc xanh"; có điều kiện kỹ thuật vật chất phù hợp với khả năng kinh tế, kỹ thuật đương đại, giá trị sử dụng cao với chi phí đầu tư thấp...vv tạo tiền đề tốt nhất cho khám chữa bệnh & nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Mỗi công trình được xây dựng ở giai đoạn đầu đều có diện tích sàn từ 25.000 m2 (riêng Xanh Pôn II khoảng 33.000 m2), được xây dựng theo  Tiêu chuẩn kỹ thuật cấp II (TCVN), chống động đất cấp 7 và có thể thi công rất nhanh.


Cơ cấu sử dụng đất của 3 bệnh viện
  • Bệnh viện Xanh Pôn II được bố trí ở phía Tây Bắc khu đất, diện tích 4,21 ha, mặt chính hướng về phía đường quy hoạch rộng 60m (Phía Đông Bắc).
  • Bệnh viện Tim được bố trí ở phía Đông khu đất, diện tích 3,01 ha, mặt chính hướng về phía đường quy hoạch rộng 60m (Phía Đông Bắc).
  • Bệnh viện Mắt được bố trí ở phía Nam khu đất, diện tích 2,10 ha, mặt chính hướng về phía đường quy hoạch rộng 40m (Phía Tây Nam).
  • Khu vực sử dụng chung được bố trí ở phía Tây Nam khu đất, diện tích 1,33 ha, hướng về phía đường quy hoạch rộng 40m (Phía Tây Nam).

Quy hoạch tổng mặt bằng


Phối cảnh tổng thể hướng Bắc

Mỗi bệnh viện được quy hoạch gồm 3 khu vực: Khu vực tiếp cận, khu vực điều trị chính và khu vực dự trữ phát triển & xử lý hậu kỳ; ở giữa là các minh đường (tiền, trung & hậu). Công trình trong mỗi BV là một tổ hợp liên hoàn có độ cao 7-9 tầng, nhưng vẫn phân cực riêng chức năng & vẫn chia tách các giai đoạn xây dựng.


Mặt đứng tuyến hướng Đông Bắc


Mặt đứng tuyến hướng Tây Bắc


Phối cảnh tổng thể hướng Nam

Giữa mỗi khối là các khoảng trống dùng làm sảnh nghỉ chuyên dụng, thông gió, thoát khí và dự trữ cho các tình huống y học thảm họa... khác. Phần đế là tầng bán hầm dùng cho các khoa chống khuẩn, để xe, kho, trạm & các chức năng có yêu cầu ngầm hóa khác.


Mặt đứng tuyến hướng Đông Nam


Mặt đứng tuyến hướng Tây Nam


Sơ đồ dây chuyền giao thông

Mỗi bệnh viện có cấu trúc riêng , hoạt động độc lập, có thể ngăn tường rào riêng, nhưng  quan hệ mật thiết bởi không gian  kiến trúc cảnh quan chung. Các bệnh viện chỉ chung nhau khu vực kỹ thuật & dịch vụ chung gồm: Xác, rác, nước thải, oxi, trạm điện, nước, cảnh quan, dịch vụ thân nhân & bán trú chung. Tất  cả các bệnh viện đều  được dành vị trí để phát triển quy mô  sau này. Các bệnh viện liên hệ với khu vực xử lý hậu kỳ và dịch vụ qua 1 đường hầm.


Sơ đồ dây chuyền chức năng
  • Chỉ đạo thực hiện: TS. KTS Lê Tuấn
  • Chủ trì kiến trúc 1: Ths. KTS Hà Quang Hùng
  • Chủ trì kiến trúc 2: Ths. KTS Nguyễn Hải Bách
  • Chủ trì quy hoạch: KTS Đỗ Trí Phương
  • Chủ trì kết cấu & hạ tầng KT: Ths. KS Nguyễn Minh Tú
  • Quản lý dự án: Ths. KS Nguyễn Tuấn
  • Thực hiện: KTS. Nguyễn Hồng Thanh, Nguyễn Khương Duy, Phạm Xuân Tùng, Hà Tiến Hiển, Từ Mai Liên, Bùi Văn Thiệp, Lê Hải Âu, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Đăng Toàn, Nguyễn  Thanh Hùng  & các cộng sự  khác thuộc các Trung tâm kiến trúc và chuyên ngành của công ty DAC.
Khối Kiến trúc nghệ thuật
(DAC)
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)