Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2011, 13:50 GMT+7
SketchUp - Phần mềm dựng hình 3D mới và ưu việt

SketchUp là một phần mềm dựng hình 3D (3D modeling), dành cho các kiến trúc sư, các kỹ sư, nhà phát triển trò chơi điện tử, các đạo diễn điện ảnh và các ngành nghề có liên quan. Phần mềm này khởi đầu được phát triển bởi công ty @Last Software; được sáng lập năm 1999 bởi Brad Schell và Joe Esch, có trụ sở tại Boulder, Colorado, Mỹ. Đến ngày 14 tháng 3 năm 2006 Google đã mua lại công ty Last Software trên. Phần mềm này nổi bật như một công cụ diễn tả ý tưởng đơn giản, nhanh gọn với giao diện đồ họa thân thiện cho người sử dụng.

Một vài đặc điểm nổi bật:
  • Không cần phần cứng mạnh như các phần mềm mô hình hóa khác như 3DStudioMax, FormZ, Maya.
  • Hệ thống giao diện với con trỏ đồ họa thông minh cho phép người sử dụng dựng hình vẽ ba chiều trong không gian hai chiều của màn hình.
  • Các mặt, diện (face) được định nghĩa đơn giản dựa trên một miền khép kín.
  • Tạo khối đơn giản nhanh gọn bằng công cụ "kéo-đẩy" (push-pull tool)
  • Công cụ chỉnh sửa khối (extrude - widen) và tạo khối theo đường sinh cho trước (follow me tool)
  • Khả năng cho phép mô phỏng, hiệu chỉnh góc chiếu của mặt trời vào tất cả các thời điểm trong năm cũng như bao quát các góc nhìn cho hiệu quả gần như tức thời.
  • Bản vẽ được kết xuất (render) ở tốc độ cao dựa trên tốt giản hệ mô hình đa giác thấp (low-poly), có phong cách trình bày độc đáo.
  • Khả năng giao tiếp rộng rãi với các phần mềm mô hình khác.
  • Có thể kết hợp với các trình kết xuất ngoài (Renderer) để cho ra những hình ảnh tốt hơn như: (Vray Atlantis, IRender, Podium, Indigo, Kerkythea...)
SketchUp Pro có những công cụ để xuất mô hình theo định dạng Google Earth  hay truyền lên Google 3D Warehouse, thư viện 3D khổng lồ chứa các mô hình được vẽ trong SketchUp. (Đòi hỏi người dùng phải có tài khoản Google và đăng nhập trong SketchUp)

Để nghiên cứu sâu hơn về phần mền các bạn có  thể vào những trang chuyên nghành của sketchup để nâng cao trình độ của mình, dưới đây là những trang web bạn lên vào để tìm hiểu phần mềm.
  • http://www.suvn.net (Trang web của cộng đồng SU Việt Nam rất hay).
  • http://forums.sketchucation.com/ (Đây là trang web hội tụ rất nhiều nhân tài của sketchup , nơi có rất nhiều plugin hỗ trợ cho việc dựng hình rất hay ).
  • http://sketchupvrayresources.blogspot.com/ (Trang blog về SU rất hay ).
Những bản vẽ thiết kế với góc nhìn 3 chiều mà SketchUp tạo nên chắc sẽ làm bạn thấy thích thú. Hy vọng chuyên đề này đã cung cấp cho bạn những thông tin ban đầu và từ đây bạn đã sẵn sàng để tiếp tục khám phá nhiều điều thú vị hơn nữa về phần mềm SketchUp này. Chúc các bạn thành công.

Phạm Xuân Tùng
Khối Nghệ thuật Kiến trúc
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)