Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ tư, 20/10/2010, 11:08 GMT+7
Escape Rescue - Hệ thống cứu hộ mới trên các tòa nhà cao tầng

Sau thảm họa 11/9 với tòa tháp thương mại quốc tế WTC, vấn đề cứu hộ 1 lần nữa được chú trọng nghiên cứu. Vấn đề đặt ra là không những đưa người bị nạn từ tòa nhà ra ngoài an toàn mà còn làm cách nào để đưa những nhân viên cứu hộ như lính cứu hỏa, cảnh sát, y tế vào bên trong. Vì vậy, công ty Escape Rescue Systems đã đề ra giải pháp sử dụng một hệ thống gồm những cabin xếp để thực hiện quá trình này.

Hệ thống Rescue là một loại thang xếp với 5 cabin có thể thu gọn và được đặt cố định trên mái của tòa nhà. Trong trường hợp khẩn cấp, loạt cabin này sẽ hạ thấp xuống mặt đất sau đó mở ra để đưa các nhân viên cấp cứu vào trong. Các cabin sẽ đi lên và dừng lại trước 5 cửa thoát hiểm cùng 1 lúc cho phép các nhân viên triển khai công việc thông qua những cửa sổ được điều chỉnh đặc biệt. Với 5 cabin, hệ thống có thể đưa được tối đa 150 người xuống mặt đất. Quy trình này sẽ lặp lại liên tục, đưa nhân viên vào tòa nhà và giải cứu người bị nạn.

Công ty cho biết, hệ thống có thể hoạt động hiệu quả với mọi tòa nhà có độ cao thấp khác nhau và phù hợp với mọi lứa tuổi, điều kiện thể chất của người bị nạn bao gồm cả người khuyết tật - do các cửa sổ đã được điều chỉnh đặc biệt cùng 1 thang dốc có rãnh để xe lăn có thể đưa vào dễ dàng.

Hệ thống bao gồm một phần "mái" chứa các kết cấu máy móc, hệ thống lái, các cabin, nguồn cung cấp năng lượng riêng và những cửa sổ đặc biệt trên mỗi tầng của tòa nhà. Toàn bộ hệ thống được điều khiển từ mặt đất.

Bên cạnh hệ thống tiêu chuẩn 5 cabins, công ty cũng cung cấp một hệ thống nhỏ hơn với 2 cabin cứng lồng vào nhau. Hệ thống này nhẹ hơn và gọn hơn so với hệ thống tiêu chuẩn, không yêu cầu quá nhiều không gian lắp đặt và lưu trữ, phù hợp với loại nhà ở hoặc những khu vực thương mại nhỏ.

Công ty Escape Rescue Systems đã thiết lập nguyên mẫu đầu tiên của hệ thống lên một tòa nhà 21 tầng vào tháng 7 năm 2004. Tháng 10 năm 2005, công ty được cơ quan an ninh Homeland Hoa Kì trao giải công nghệ chống khủng bố về tính an toàn. Sự phát triển của Escape đã trở thành một tiêu chuẩn đối với các tòa nhà cao tầng về trang thiết bị và hệ thống cứu hộ do tổ chức tiêu chuẩn quốc tế ASTM chứng nhận.

DAC
Theo Gizmag
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)