Cập nhật: Thứ ba, 21/09/2010, 16:24 GMT+7
Chất lượng khẳng định thương hiệu

Có ai đó đã từng viết rằng “Lời nói là bạc, nhưng im lặng là vàng”. Trong vô vàn những thương hiệu lớn nhỏ của ngành Kiến trúc, Xây dựng mà ngày ngày chúng ta vẫn thấy xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, cái tên DAC - Công ty Tư vấn và Thiết kế kiến trúc Việt Nam nổi lên đầy kiêu hãnh như một cây tre trồi lên khỏi mặt đất sau quãng thời gian dài "im hơi lặng tiếng".

Cây tre đó đã xây dựng được cho mình một nền móng vững vàng, với sự “im lặng”, được khẳng định qua những công trình “chất lượng vàng”.                            

Âm thầm, lặng lẽ thực hiện những đồ án lớn, nhỏ ở hầu hết các tỉnh thành, với đủ loại công trình, từ Quy hoạch vùng, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, đến các công trình kiến trúc được cho là “khó chơi” như Bệnh viện, Nhà hát... đó là những gì mà các thành viên của DAC đã, đang thực hiện. Thương hiệu DAC - có thể “thiên hạ” không biết, người dân không biết, nhưng các cấp chính quyền, những “cây đa, cây đề” trong ngành kiến trúc, xây dựng thì “ai cũng biết”.


Bệnh viện đa khoa tỉnh, quy mô 700 giường và dự tính lên 1.200 giường (PA đạt giải nhất cuộc thi quốc tế năm 2009)

Tìm đến với DAC thật “khó”, theo đúng nghĩa đen của nó. Bởi, nơi mà “ai cũng biết” ấy, lại không hề có biển hiệu, bảng tên hoành tráng, càng không thể tìm được ở đâu đó bài viết, hay trang PR nào về công ty như khi ta vẫn tìm hiểu về các công ty khác. Thật lạ, bởi dường như trong thời đại thông tin này, khi mà người người, nhà nhà đều sử dụng truyền thông để xây dựng thương hiệu, thì DAC lại tìm cho mình một hướng đi khác biệt. Bởi, những con người ở đây luôn tin rằng: Nếu bạn là một bông hoa thơm, thì cho dù bạn có mọc ở bất cứ nơi nào, con người cũng sẽ tìm đến bạn. Và, với chân lý đó, tại đây, những thành viên trong ngôi nhà này vẫn luôn ngày ngày nỗ lực để “tỏa hương” thông qua những sản phẩm thực tế của mình, những sản phẩm mang thương hiệu “made in DAC”....


Lãnh đạo công ty với Xưởng kiến trúc No.1 (Ảnh tư liệu năm 2005)

Gặp gỡ với TS.KTS Lê Tuấn - Người hiện đang mang trên mình trọng trách của một “anh cả” trong ngôi nhà chung DAC, cảm nhận của tôi, đó là một con người cũng thật “lạ”. Lạ, như chính những gì mà DAC đang có, đang tạo ra và đang vững chãi bước đi. Một giám đốc luôn coi nhân viên của mình là những người anh em, một giám đốc luôn đứng trong “cánh gà” sau mỗi thành công của mình. Một người, không hề “kiêu” như những gì ai đó đã từng nhận xét. Với băn khoăn của tôi về sự “lặng thầm” trong từng ấy năm, TS. Lê Tuấn chia sẻ: “Tôi làm trong nghề, bản thân tôi nhận thấy nghề kiến trúc có hai thứ mà khi đã vướng vào rồi thì không thể làm nghề được, thứ nhất là nổi tiếng quá sẽ không làm được, thời gian đâu mà ngồi vẽ, viết. Thứ hai, bị người ta nhận ra phong cách. Đã nhận ra phong cách thì tức là KTS đã xơ cứng, đã bị theo lối mòn, và vô hình trung cũng bị cộng đồng khắc họa cho mình một lối mòn”.


Lễ phong chức danh khoa học cho các Hiệp sỹ DAC (Năm 2009)

Và, khi được hỏi về bí quyết để đạt được sự thành công, cho dù mỗi bước đi đều không ồn ào, TS Lê Tuấn lắc đầu: “Chẳng có bí quyết gì cả! Mình cứ làm theo cái “tâm” của mình thôi. Bản thân tôi luôn có trong tay hai “quả đấm thép”, quả đấm thứ nhất là những việc tôi làm đều phải, ai cũng nhất nhất nghe theo; thứ hai là tôi làm trong vòng tay của anh em. Vậy thì, thay vì trong quá trình làm người ta cứ ồn ào hay thế này, thế khác, đáng một nói đến hai, ba mà quên đi giá trị chính cần khẳng định, đó là chất lượng của các công trình mình thiết kế, thì DAC là người đi tìm giá trị đó, và khẳng định mình bằng những chất lượng thật, sản phẩm thật”.


Bệnh viện sản nhi 400 giường

Và, chất lượng thật ấy, sản phẩm thật ấy là kết quả của những con người có lệnh là đi, sẵn sàng đi, là kết quả của cả một tập thể chong đèn suốt đêm để làm việc, bất kể mùa đông giá rét hay mùa hè nóng nực. Mỗi người đã cho ra hàng trăm công trình, hàng trăm sản phẩm. Đặc tính lớn nhất của người Việt Nam là luôn luôn tự mãn với những gì mình đã có, và dường như không bao giờ nâng sản phẩm của mình lên suy xét, vì cho rằng nó đã quá hoàn hảo. Thế nhưng, điều ngược lại đã diễn ra ở DAC, và tạo nên điểm khác biệt, đó là: sản phẩm sau bao giờ cũng “nâng tầm” hơn sản phẩm trước. Bởi, những tác giả tại đây cho hay, dù nó thành công rực rỡ, nhưng nó cũng tiềm tàng những nguy cơ suy thoái, sự đi xuống, do vậy luôn luôn cần có sự “cảnh giác” với mỗi sáng tạo của mình.

Mục đích của một công ty tư vấn không phải là đạt được bao nhiêu tiền, vì nếu mục đích là tiền thì có lẽ nên chọn ngành khác để làm, bởi sự nghiệp của một công ty tư vấn không phải là đi “tìm tiền”, mà là đi “tìm nghề” cho thỏa chí. “Tìm nghề” và “tìm tiền” không giống nhau. Kết quả của công ty tư vấn không phải là tiền, mà là những sản phẩm mang dấu ấn, những con người tỏa sáng muôn phương. Bản chất vấn đề của các nhà tư vấn chính là việc bán dịch vụ, làm sao để bán dịch vụ tốt nhất, tử tế nhất. Những người khác, mua một bán một, nhưng ở đây mua một đôi khi lại nhận được hai, ba. Nhà tư vấn, không phải là người ta muốn gì, bảo gì mình làm đó, mà tư vấn có nghĩa là luôn luôn đặt trên bàn làm việc những phương án tốt nhất. Đó, chính là tôn chỉ, mục đích mà DAC đang thực hiện.


Sân vận động 30.000 chỗ ngồi
(PA dự thi đạt giải nhất cuộc thi năm 2008)

Nếu những công ty khác, họ xác định giá trị công ty bằng nhà, bằng xe, thì tại DAC, giá trị được xác định bằng những con người nơi đây. Trong khi tại những nơi khác, giám đốc luôn phải dõi theo đốc thúc tiến độ, thì tại đây mỗi người đều tự hoàn thành bằng chính nhiệt huyết của mình. Họ làm việc, không phải để cho công ty, mà là làm việc cho chính mình, xây dựng cho “ngôi nhà chung” của mình. Tại sao một KTS lại cứ phải đánh trong, đánh ngoài? Nếu như cuộc sống của họ đầy đủ về vật chất, về tinh thần, và được bước trên những con đường tốt nhất để phát triển thành những KTS lớn thì tại sao phải đi đâu? Có lẽ, điều mà DAC đã thành công, chính là việc vun đắp cho những “tướng tài” ấy được phát triển hết mình, sáng tạo hết mình.


Khu du lịch - Dịch vụ - Officetel - khách sạn 7 sao 1.000 phòng
(Thiết kế năm 2009 - 2010)

Có thể ví, những vị tướng tài ấy, như những “quả trứng vàng”, cứ tiếp tục sinh sôi, nảy nở. DAC là nơi tạo ra những quả trứng vàng, tập hợp những quả trứng vàng. Rồi, những quả trứng ấy đã, đang và sẽ sản sinh ra biết bao sản phẩm, biết bao công trình “vàng” mang dấu ấn DAC.


Khu hành chính cấp tỉnh (Phương án dự thi đạt giải nhất năm 2009)

Và, trong các số tiếp theo, chúng ta sẽ cùng khám phá, cùng chia sẻ với những “quả trứng vàng” của DAC, để đi tìm câu trả lời cho những công trình mang thương hiệu “made in DAC”.
Cùng chờ nhé!

www.dac.vn

Theo Tạp chí Kiến trúc Việt Nam số 08/2010