Cập nhật: Thứ ba, 08/06/2010, 15:28 GMT+7
Aqua - tòa nhà chọc trời độc đáo tại thành phố Chicago

Công ty xây dựng James McHugh vừa qua đã chính thức hoàn tất tòa nhà độc đáo Aqua tại thành phố Chicago, bang Illinois. Đây được coi là công trình chọc trời của năm 2009 do công ty dữ liệu xây dựng quốc tế Emporis bình chọn. Aqua đã đánh bại hơn 300 đối thủ trên khắp thế giới để được vinh danh và một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến danh hiệu này chính là nhờ vào thiết kế ban công hình gợn sóng có 1 không 2.

Rất nhiều thử thách đặt ra trong suốt quá trình xây dựng. Vì tòa nhà tọa lạc gần hồ Michigan và sông Chicago nên đội ngũ thi công buộc phải liên tục loại bỏ các mạch nước ngầm tại công trường. Để xây dựng phần móng an toàn, các công nhân phải lấp hơn 335m đường hầm vận chuyển bỏ không bên dưới tòa nhà. Các ban công cũng là một thử thách lớn. Mỗi ban công đều độc nhất và nhóm thi công phải đổ bê tông theo thời gian hợp lý cũng như cách thức hiệu quả nhất. Vì vậy, họ phải lên lịch đổ bê tông cứ 4 ngày 1 tầng đồng thời xoay sở vấn đề này bằng cách sử dụng thép mỏng và côngxon để dễ dàng bố trí, tái sử dụng khi tạo hình cho ban công.

Ban công có chiều rộng từ 0 đến 2,4m và được lấy ý tưởng từ những khía đá vôi lộ ra ngoài vốn rất phổ biến quanh vùng hồ lớn. Bên cạnh tính thẩm mỹ, các ban công cũng giúp khuếch tán những cơn gió và giảm bớt nhu cầu sử dụng máy điều hòa bằng cách che phủ bớt ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Mặt tiền của tòa nhà thậm chí còn được tổ chức bảo vệ quyền động vật PETA trao giải bởi với thiết kế trên, những loài chim di trú sẽ tránh được tòa nhà khi bay.

Những đặc tính thân thiện với môi trường của tòa nhà Aqua cũng bao gồm việc sử dụng các vật liệu xanh, các trạm sạc công cộng dành cho xe điện, và sân thượng tầng 8 của tòa nhà là một mái nhà xanh với một khuôn viên đầy cây cối. Được biết tòa nhà Aqua sẽ được cộng quản và bên trong tòa nhà bao gồm các căn hộ, khu vực các cửa hàng bán lẻ và một khách sạn.

Bích Thủy

Theo Gizmag