Cập nhật: Thứ sáu, 25/06/2010, 09:04 GMT+7
RNC - thiết bị làm suy giảm tác động của những cơn địa chấn
Trận động đất mạnh 7 độ Richter tàn phá đất nước Haiti thực sự là một cơn ác mộng đối với người dân nơi đây. Ngoài yếu tố bất ngờ thì yếu tố cơ sở hạ tầng thiếu an toàn của Haiti đã khiến đất nước này phải hứng chịu hậu quả nặng nề. Nắm bắt được vấn đề trên, một nhóm nghiên cứu đến từ đại học kỹ thuật Barcelona, Cataluña, Tây Ban Nha đang phát triển một hệ thống giúp bảo vệ tốt hơn các tòa nhà, hạ tầng và trang thiết bị từ hoạt động địa chấn.
 
Thiết bị nghiên cứu có tên Roll-n-Cage (RNC) là một thiết bị chống rung động được đặt giữa tòa nhà và mặt đất. Khi động đất xảy ra, thiết bị sẽ giữ cho tòa nhà ổn định trong khi mặt đất rung chuyển. Theo các nhà khoa học, thiết bị cách ly địa chấn RNC được sản xuất từ những vật liệu phổ biến như thép và cao su. RNC có tiềm năng hoạt động tốt hơn so với các thiết bị cách ly địa chấn trước đây bởi phần lớn các thiết bị này đều tồn tại những hạn chế khiến chúng không thể hoạt động theo chủ ý, bị giới hạn về hiệu năng sử dụng lẫn mức độ bảo vệ công trình.
 

 
Không những gia tăng khả năng chống chịu những cơn địa chấn, RNC còn được chế tạo dựa trên ý tưởng làm suy giảm mức chấn động. RNC kết hợp bộ phận cách ly, bộ phân tán năng lượng, bộ giảm xung và phục hồi lực cơ học, tất cả chỉ trong 1 thiết bị.
 
RNC có khả năng cách ly địa chấn từ nhiều hướng khác nhau bằng cách phân tán năng lượng và ngăn cản các đứt gãy hướng lên cũng như sự chuyển dịch theo phương nằm ngang. Ngoài ra, RNC cũng cải thiện khả năng cách ly rung động. Vì để đạt được điều này, trước đây các tòa nhà phải kết hợp sử dụng nhiều loại đế nhựa đàn hồi khác nhau, con lắc ma sát và những hệ thống khác.
 
Ngoài khả năng giảm bớt tác động từ những trận động đất và các nguồn chấn động khác lên các công trình có quy mô lớn như cao ốc, cầu cống, nhóm nghiên cứu cho biết thiết bị còn có thể được sử dụng ở quy mô nhỏ hơn. RNC có thể bảo vệ những thiết bị có độ chính xác cao bao gồm thiết bị đo lường, máy móc và các dụng cụ trong phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, phòng mổ cũng như các tác phẩm nghệ thuật trong bảo tàng, đồ cổ, đồ vật có giá trị.
 
Nhóm quản lý, động lực học và ứng dụng đại học kỹ thuật Barcelona đã tiến hành kiểm tra RNC bằng mô hình máy tính. Kết quả cho thấy RNC có thể giảm bớt chấn động hưởng ứng từ một chuỗi các cơn địa chấn. Vì vậy, RNC có khả năng hoạt động hiệu quả trong một khu vực hạ tầng rộng lớn. Được biết nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục chế tạo các nguyên mẫu thử nghiệm để khẳng định tiềm năng của RNC - một thiết bị cách ly chấn động mang tính thực tiễn, hiệu quả và kinh tế.
 
Admin

Theo Gizmag