Cập nhật: Thứ tư, 05/05/2010, 08:06 GMT+7
Đê chắn biển dài nhất thế giới

Chính phủ Hàn Quốc vừa thông báo đã hoạt thành quá trình xây đê chắn biển dài nhất hành tinh.

Đê chắn biển mang tên Saemangeum bao quanh một vùng biển có diện tích 401 km2 - bằng khoảng 2/3 diện tích thành phố Seoul. Với chiều dài 33,9 km, nó nằm giữa biển Hoàng Hải và cửa sông Saemangeum.

"Saemangeum là dự án xây dựng lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Nó sẽ thay đổi diện mạo của đất nước", AFP dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak phát biểu trên đài truyền hình.

Chính phủ Hàn Quốc đã chi 2,9 nghìn tỷ won (2,6 tỷ USD) cho dự án. Trong vòng 10 năm tới dự án sẽ cần thêm 21 nghìn tỷ won nữa. Số tiền này sẽ được sử dụng để bồi thường đất cho dân, xây dựng cơ sở hạ tầng và các hồ chứa nước ngọt khổng lồ.

Theo AFP, ông Lee gọi đê Saemangeum là "Vạn lý trường thành trên biển". Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, do có một con đường, Saemangeum sẽ trở thành một "xa lộ kinh tế" để xứ kim chi vươn ra bên ngoài khu vực Đông Bắc Á.

Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc khẳng định Saemangeum vượt qua đê Zuiderzee (xây dựng xong vào năm 1933) ở Hà Lan để trở thành đê chắn biển dài nhất hành tinh. Bộ trưởng Nông nghiệp Chang Tae-Pyong nói đê chắn biển Saemangeum sẽ biến những bãi lầy và nước thủy triều thành những ngành công nghiệp sạch. Nó cũng sẽ tạo nên nhiều tác động tích cực đối với du lịch, nông nghiệp và môi trường.

Dự án Saemangeum được khởi động từ đầu thập niên 70, nhưng quá trình thi công liên tục bị gián đoạn bởi đơn kiện của các nhà hoạt động môi trường. Họ lo ngại con đê khổng lồ sẽ phá hủy những bãi lầy rộng mênh mông - nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật và có vai trò giống như một nhà máy lọc nước tự nhiên.

Sau khi đê Saemangeum được xây xong, nó sẽ biến một vùng đất hoang rộng lớn thành đất trồng trọt. Ban đầu chính quyền Seoul định dành 70% diện tích đất cải tạo cho sản xuất nông nghiệp, nhưng hiện nay sản lượng lương thực của Hàn Quốc đang vượt xa nhu cầu của dân. Vì thế chính phủ sẽ xây một thành phố mới để phát triển các ngành công nghiệp, vận tải, du lịch, giải trí và trồng hoa. Ngoài ra vùng đất được khai hoang và thành phố cảng Gunsan sẽ cùng sở hữu một khu phức hợp kinh tế quốc tế, được gọi là Khu vực tự do kinh tế Saemangeum-Gunsan. Khu phức hợp này sẽ được xây xong vào năm 2020.







Bích Thủy

Theo Vietnamnet