Cập nhật: Thứ tư, 22/07/2009, 10:19 GMT+7
Quy hoạch chi tiết Khu hành chính tỉnh Sóc Trăng - Phương án 1B

PHƯƠNG ÁN 1B
  • Khu được quy hoạch với 5 phân khu chức năng. Trong đó 3 công trình: Liên cơ UBND Tỉnh (9 tầng), Liên cơ Tỉnh ủy (9 tầng) và trung tâm Hội nghị (tương đương 7 tầng) là điểm nhấn chủ đạo; các công trình này  được đặt ở vị trí (phân khu) trung tâm của khu đất, đồng thời các công trình này cũng là điểm chốt của 2 trục cảnh quan:  Đông - Tây và Nam - Bắc.
  • Trục cảnh quan hướng Đông - Tây kết nối từ đường vành đai 2, khởi đầu là cổng của khu hành chính, hồ nước và quảng trường là điểm chủ đạo và kết thúc bởi trung tâm hội nghị, tạo tầm nhìn rộng, thoáng và có chiều sâu cho toàn khu. Đây là trục trung tâm tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của toàn khu.
  • Trục cảnh quan hướng Bắc - Nam cũng được khởi đầu từ bến thuyền kênh Maspero chạy dài theo hướng Nam tạo 1 tầm nhìn có chiều sâu cho hướng này. Đài nước - vật nghệ thuật kiến trúc) đóng vai trò là điểm nhấn chủ đạo của tuyến này.
  • 3 Công trình (UBND Tỉnh, Tỉnh ủy và trung tâm hội nghị) cũng được bố trí ở lớp trong. Khác với phương án 1a, các công trình UBND Tỉnh và Tỉnh ủy được đẩy ra ngoài tiếp cận hơn với đường vành đai II tạo khoảng rộng phía sau. Tại đây bố trí 2 hình chóp tứ giác thủy tinh tạo hậu chẩm cho 2 công trình này. Các nhóm công trình: Nhóm của các Sở ban ngành của Tỉnh (cao từ 9-15 tầng) và nhóm của UBND Thành phố (cao từ 7-15 tầng) bố trí ở lớp ngoài cũng đăng đối ở 2 bên trục Đông Tây và tất cả hội tụ vào khu Trung tâm hội nghị.
  • Nhóm công trình liên cơ các sở ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan sự nghiệp và dự trữ phát triển được bố trí ở phân khu phía Đông Bắc, hướng về đường vành đai 2.
  • Nhóm công trình công sở của thành phố (Thành ủy, UBND, các tổ chức đoàn thể, sự nghiệp, dự trữ phát triển..vv được bố trí ở phân khu phía Đông Nam của khu, các công trình ở đây hướng về đường vành đai 2 và trục cảnh quan Bắc Nam, gia tăng sự hưởng thụ về hướng này.
  • Nhóm công trình: Viện kiểm sát, Tòa án cả cấp Tỉnh và Thành phố cũng được bố trí ở phân khu phía Tây Nam , nhằm tạo sự tập trung, riêng biệt và độc lập không ảnh hưởng tới các hoạt động của toàn khu.
  • Các công trình dịch vụ, thương mại, giải trí, công trình nghệ thuật kiến trúc và tương tự....vv, được bố trí  rải ra các phân phu phía Bắc giáp với bờ kênh Maspero, kết hợp với 1 bến thuyền lễ hội tại đây nhằm gia tăng sự kết hợp sử dụng của khu hành chính với các sinh hoạt cộng đồng của cư dân đô thị.
  • Tuyến đường phía trước Trung tâm hội nghị và phía sau các liên cơ UBND Tỉnh, Tỉnh ủy là tuyến đường diễu hành, diễu binh  kết hợp với các sinh hoạt cộng đồng khác của đô thị.