Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2011, 14:52 GMT+7
Đề tài NCKH: Bệnh viện đa khoa thông minh phù hợp với điều kiện Việt Nam

Hiện nay, khi nói đến giải pháp “Ngôi nhà thông minh” (Intelligent Building), người ta chủ yếu nghĩ đến các giải pháp về trang thiết bị công trình và tự động hóa.
Tuy nhiên, trên thực tế, trong các công trình kiến trúc nói chung và công trình bệnh viện nói riêng, yếu tố không gian không những đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo tiền để để ứng dụng giải pháp “Ngôi nhà thông minh” mà còn trực tiếp kiến tạo nên một “Ngôi nhà thông minh” - đặc biệt là trong kỷ nguyên kinh tế tri thức hiện nay, khi các yếu tố công nghệ, kỹ thuật, nhu cầu sử dụng... biến thiên liên tục và thay đổi một cách nhanh chóng.


 
Trên thế giới, giải pháp “Bệnh viện thông minh” (Intelligent Hospital) đã được triển khai tương đối phổ biến trong thời gian gần đây. Thay vì nâng quy mô diện tích, các bệnh viện hiện đại chú trọng đầu tư chiều sâu về thiết bị, công nghệ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Điều đó đòi hỏi tổ chức không gian các bệnh viện theo hướng mới, thông minh hơn, chủ động ứng phó hơn với các nhu cầu và thách thức của tương lai; cho phép cân đối cơ cấu diện tích hoặc thiết kế các không gian trong bệnh viện theo xu hướng giảm bớt quy mô diện tích, thu gọn các không gian nghiệp vụ kỹ thuật theo hướng tích hợp, nén chặt khối tích đến tối ưu... để giảm bớt các di chuyển thừa dạng con lắc giữa các bộ phận. Đó chính là “không gian thông minh” trong bệnh viện.


 
Đề tài Mô hình “Bệnh viện đa khoa thông minh” tuyến tỉnh phù hợp với điều kiện Việt Nam đã và đang được ThS.KTS Hà Quang Hùng - Phó Tổng Giám đốc, Chủ trì bộ môn Nghệ thuật Kiến trúc - nghiên cứu, dự kiến sẽ sớm công bố kết quả trong thời gian tới.
Khối Nghệ thuật Kiến trúc

www.dac.vn