Cập nhật: Thứ tư, 04/04/2012, 09:23 GMT+7
Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương 500 giường

Chỉ có 9 ngày đêm để thực hiện một Concept kiến trúc hoàn chỉnh cho một bệnh viện đa khoa quy mô 500 giường tại Trung tâm Hà Nội - Đó là một kỷ lục mà ngay cả những KTS, KS, nhà quản lý chuyên nghiệp của DAC vốn đã rất quen với các kỷ lục cũng vẫn phải bất ngờ. Sự nỗ lực ấy được tập thể CBNV Công ty Tư vấn & Thiết kế Kiến trúc Việt Nam trân trọng dành tặng tập thể y bác sĩ của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương nhân ngày " Thầy thuốc Việt Nam " 27/2.



 
Concept Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương được hoàn thành bởi Trung tâm Sáng tạo kiến trúc, thuộc Công ty Tư vấn & Thiết kế kiến trúc Việt Nam (DAC).
  • Chỉ đạo thực hiện: TS.KTS. Lê Tuấn
  • Chủ trì kiến trúc 1: Ths.KTS Hà Quang Hùng
  • Chủ trì kiến trúc 2: Ths.KTS Nguyễn Hải Bách
  • Chủ trì kết cấu & hạ tầng KT: Ths. KS Nguyễn Minh Tú
  • Quản lý dự án: Ths. KS Nguyễn Tuấn
  • Thực hiện: KTS. Nguyễn Hồng Thanh, Phạm Xuân Tùng, Hà Tiến Hiển, Chu Hồng Cương, Lê Hải Âu, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Đăng Toàn, Nguyễn Khương Duy, Nguyễn Thanh Hùng, Hoàng Minh Hiển & các cộng sự khác thuộc các trung tâm kiến trúc và chuyên ngành của công ty DAC.

Tổng mặt bằng được quy hoạch theo 3 trục:  Đông Nam - Tây Bắc, Bắc –Nam và Đông Tây 
với  bố cục mặt bằng  hình chữ "Vạn", nương theo thế đất.

Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương là công trình hạ tầng y tế, trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, phục vụ  cho việc khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho CBCNV trong ngành, nhân dân Hà Nội và vùng lân cận.
  • Quy mô 500 giường bệnh
  • Hạng I
  • Cấp I
  • Diện tích sàn khoảng 35.000- 36.000m2
  • Được xây dựng từng phần với 2 giai đoạn: 2012-2015 và sau 2015.
  • Địa điểm xây dựng: Quận Đống Đa, TP Hà Nội
  • Đơn vị tư vấn: Công ty Tư vấn & Thiết kế Kiến trúc Việt Nam

PCTT hướng Tây Bắc - Đông Nam
 
Bệnh viện được xây dựng theo trên nền của bệnh viện cũ tại Ngõ 1194 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội, theo hướng đa khoa đầy đủ, hoàn chỉnh và chuyên sâu đáp ứng mô hình bệnh tật và các điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của vùng nghiên cứu, có quy mô phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của Bệnh viện; có hệ thống hạ tầng dịch vụ hoàn chỉnh, hiện đại và chất lượng cao theo hướng ưu tiên phát triển các dịch vụ khám, chẩn đoán và thực hiện các nghiệp vụ chữa trị chuyên sâu với công nghệ kỹ thuật cao; tạo tiền đề cho việc phát triển công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ, kỹ thuật tiên tiến phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho CBCNV ngành Giao thông và nhân dân trong khu vực.


Phối cảnh góc tòa nhà OFID (giai đoạn 1)
 
Công trình có đầy đủ các cơ cấu bộ phận như: Khám & điều trị ngoại trú, Nghiệp vụ kỹ thuật, Nội trú, Hành chính quản trị, Dịch vụ và phụ trợ...vv, được thiết kế hợp khối với tiện ích sử dụng cao cho các đối tượng sử dụng; kiến trúc hiện đại phù hợp với xu thế phát triển chung; đảm bảo các tiêu chí: bệnh viện - khách sạn - sinh thái và văn hoá; có điều kiện kỹ thuật vật chất phù hợp với khả năng kinh tế, kỹ thuật đương đại; có giá trị sử dụng cao, chi phí đầu tư thấp.

 
 
Cơ cấu gồm 3 tòa nhà 7 tầng kết khối với nhau, nhằm thu nhỏ diện tích chiếm đất
và tạo tiện ích cho sử dụng và tiền đề cho việc triển khai các công nghệ kỹ thuật y học hiện đại.


 Tất cả các tòa nhà đều được nối với nhau nhằm tạo mối liên hệ ngắn nhất;
nhưng vẫn đảm bảo tính phân cực để đảm bảo các hoạt động trong đó được độc lập,
không ảnh hưởng lẫn nhau.

 
PCTT hướng Đông Bắc - Tây Nam


Mặt đứng concept hướng Đông Bắc


Mặt đứng concept hướng Đông


Mặt đứng concept hướng Nam


Mặt đứng concept hướng Tây Bắc
  • Dưới đây là các bản vẽ mặt bằng của Tòa nhà OFID, dự kiến được xây dựng trong giai đoạn 1 của dự án:




















 
Khối Kiến trúc nghệ thuật

www.dac.vn