Cập nhật: Thứ sáu, 28/01/2011, 14:35 GMT+7
Cải tạo mở rộng, nâng cấp Bệnh viên Đa khoa Thái Bình (cũ).

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình hiện nay là cơ sở y tế tuyến Tỉnh, quy mô 500 giường, diện tích sàn 28.255m2, diện tích đất 5ha, đóng tại số 500 đường Lý Bôn. Bệnh viện được xây dựng từ trước năm 1975 tại thành phố Thái Bình, nay đã lạc hậu, kém tiện nghi, kém phù hợp với công nghệ y tế đương đại và xuống cấp nghiêm trọng.

 

Bệnh viện khởi nguyên được quy hoạch phân tán với nhiều hạng mục nhỏ từ 1 đến 5 tầng và được xây dựng qua nhiều thời kỳ nên có nhiều nhược điểm như: Dây chuyền sử dụng phân tán; kém tính liên hoàn; Không gian kiến trúc cảnh quan gây cảm giác chật chội và bức bí; Mật độ xây dựng cao, giao thông riêng của hệ điều trị chưa được thiết lập, hiện đang dùng hệ giao thông chung của bệnh viện; các công trình dịch vụ phục vụ cho bệnh viện hầu như chưa có. Nhìn chung hệ thống hạ tầng vật chất không đồng bộ và liên hoàn, bất lợi cho công tác khám chữa bệnh và sinh hoạt của cán bộ và bệnh nhân, bất lợi cho áp dụng công nghệ y học hiện đại.

 

Các hạng mục công trình được thiết kế xây dựng kém tiện ích, hệ thống kỹ thuật kém đồng bộ, dẫn đến khả năng đầu tư chiều sâu thấp. Nhiều hạng mục đã và đang xuống cấp, trang thiết bị chuyên dụng y tế đã cũ, lạc hậu và thiếu nhiều, hiệu quả phục vụ thấp. Đặc biệt là thường xuyên quá tải, số lượng bệnh nhân có thời điểm quá tải lên tới trên 200%.
 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình (cũ) được UBND tỉnh Thái Bình xác định cần đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở rộng lên quy mô 700 giường theo hướng bệnh viện đa khoa, hoàn chỉnh và chuyên sâu. Cùng với đó là hệ thống hạ tầng dịch vụ hoàn chỉnh, hiện đại và chất lượng cao theo hướng ưu tiên phát triển các dịch vụ khám, chẩn đoán và thực hiện các nghiệp vụ chữa trị chuyên sâu với công nghệ kỹ thuật cao; nhằm thuận lợi cho việc nghiên cứu ứng dụng KHKT tiên tiến phục vụ công tác điều trị. Đồng thời, đảm bảo cho việc tổ chức bộ máy gọn nhẹ, năng động và tiết kiệm biên chế. Kiến trúc bệnh viện mang ngôn ngữ vừa hiện đại vừa đảm bảo các tiêu chí: Bệnh viện - khách sạn - sinh thái và văn hoá.

 

UBND tỉnh Thái Bình đã lựa chọn Công ty Tư vấn & Thiết kế Kiến trúc Việt Nam là đơn vị có nhiều kinh nghiệm thiết kế, đặc biệt là các công trình y tế, để tư vấn thực hiện dự án cải tạo nâng cấp mở rộng bệnh viện. Phương án được lựa chọn sẽ nâng quy mô giường bệnh lên 700 giường, nâng tổng diện tích sàn bệnh viện lên 52.500m2, đạt chỉ tiêu 75m2/1 giường bệnh. Dây chuyền sử dụng và tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trong bệnh viện được cải tạo thay đổi theo hướng gia tăng tiện ích và cải tạo môi trường, thẩm mỹ trong viện.

 

Đồ án hiện đang được triển khai thiết kế kỹ thuật và dự kiến khởi công vào quý II năm 2011. Xin được giới thiệu dưới dây:

 

1.  Hình ảnh hiện trạng của bệnh viện:

Tổng mặt bằng quy hoạch hiện trạng của bệnh viện (gồm 2 tuyến nhà chạy song song, phân tán, manh mún, bức bối và bộc lộ nhiều bất cập khi sử dụng do dây chuyền chồng chéo  rối loạn)

 

Hiện trạng kiến trúc của bệnh viện (nhà gạch xây tay, cửa gỗ, kiểu hành lang, hệ thống kỹ thuật sơ sài kém tiện nghi và đang xuống cấp mạnh)

 

Giải pháp kiến trúc thấp tầng, khối tích nhỏ, dàn trải,  manh mún..vv, nên khó đầu tư chiều sâu tập trung các hệ thống kỹ thuật và trang thiết bị công nghệ mới & hiện đạii 

 

Bên ngoài trang trí cầu kỳ, rối rắm rất lãng phí nhưng bên trong lại rất thiếu tiện nghi

 


Quá nhiều mái phụ, băng, cột trang trí và se nô.. (không hiểu để làm gì???)



Các công trình phụ trợ kỹ thuật và xử lý hậu kỳ, hầu như có rất ít, cũng manh mún và hiệu quả sử dụng thấp.



2. Phương án cải tạo nâng cấp bệnh viện:

Tổng mặt bằng quy hoạch sau cải tạo mở rộng (Xây xen các ngôi nhà mới cao từ 9-12 tầng kết nối những ngôi nhà phân tán cũ, tạo sự tập trung và phân cực rõ sử dụng và điểm nhấn về không gian cảnh quan. Phân tầng rõ các luồng giao thông, gia tăng mối liên hệ giữa các trọng điểm sử dụng nhưng có sự độc lập sử dụng cao trong viện)


Phối cảnh tổng thể hướng Đông Bắc (Kết khối các nhà manh mún thành những cụm nhà có khối tích lớn, tập trung sử dụng).



Phối cảnh tổng thể hướng Đông
Nam (bỏ hết nhưng trang trí rườm rà, rắc rối thành đơn giản sạch sẽ)



Phối cảnh góc hạng mục 4: Trung tâm nghiệp vụ kỹ thuật 9 tầng, xây mới (Thay đổi kiến trúc nhà gạch xây tay cũ thành kiến trúc hiện đại có tính lắp lẫn cấu kiện nhanh)


Phối cảnh góc hạng mục 7: Các khoa Nội trú (Bệnh viện như được lột xác bởi diện mạo mới)



Sơ đồ tổ chức dây chuyền công năng sau cải tạo mở rộng (Tập trung nhưng đảm bảo tính độc lập, chặt chẽ, khép kín và tiện nghi bởi công năng sử dụng và hệ thống kỹ thuật mới)

DAC

www.dac.vn