Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Cập nhật: Thứ tư, 22/07/2009, 15:46 GMT+7
Quy hoạch chi tiết Khu hành chính tỉnh Sóc Trăng - Phương án 1A

I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA DỰ ÁN:

  • Khu hành chính tỉnh Sóc Trăng là nơi xây dựng tập trung các công sở chính quyền, Đảng và các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh và thành phố Sóc Trăng, phục vụ cho các hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt cộng đồng đô thị khác.
  • Khu hành chính được xây dựng với mục tiêu hợp nhất các cơ quan quản lý hành chính nhằm tạo tiền đề cho việc cải cách hành chính trong Tỉnh, tạo môi trường làm việc và giao dịch thuận lợi cho nhân dân và công chức trong Tỉnh, tạo động lực phát triển đô thị và điểm nhấn kiến trúc về cảnh quan của TP Sóc Trăng.
  • Khu vực dự kiến xây dựng có diện tích khoảng 30 ha; Vị trí nằm giáp đường vành đai 2 (phía Đông) và kênh Maspero (phía Bắc), thuộc phường 4, thành phố Sóc Trăng.
II. QUAN ĐIỂM NGHIÊN CỨU:
  • Quy hoạch phát triển một khu trung tâm đô thị hiện đại, trên cơ sở đảm bảo cân bằng giữa tính sử dụng, không gian kiến trúc, cảnh quan và môi trường bền vững. Trong đó về mặt sử dụng cần chú trọng đến các hoạt động của các cơ quan trong hệ thống quản lý Nhà nước có tính độc lập cao cân bằng với các hoạt động xã hội cộng đồng khác trong mối quan hệ chung một cách chặt chẽ. Cấu trúc không gian chung cần giải quyết vừa có tính tập trung nhằm gia tăng mối quan hệ giữa các chức năng, từ đó tạo thêm các tiện ích trong sử dụng đối với các chức năng chuyên biệt, đặc thù...vv; vừa có tính phân tán nhằm đảm bảo tính độc lập cho mỗi chức năng, đồng thời tăng cường khả năng phục vụ cho các hoạt động xã hội và sinh hoạt cộng đồng trong khu quy hoạch.
  • Quy hoạch theo mô hình đô thị thông minh (Ucity) với hệ thống hạ tầng hiện đại, công nghệ cao, giảm thiểu năng lượng sử dụng, tiết kiệm diện tích đất xây dựng, tạo không gian môi trường rộng, thoáng và đẹp trên cơ sở tổ chức hợp khối các chức năng tương đồng thành mô hình khối lớn và tập trung, nâng cao năng lực sử dụng đa năng ..vv tạo tiền đề cho việc cải cách hành chính và và các hiệu ích thứ cấp khác đồng sinh, nhằm tạo nên một khu trung tâm hành chính có không gian kiến trúc cảnh quan thích dụng, có giá trị văn hoá và thẩm mỹ cao, phục vụ lâu dài cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.
  • Kiến trúc công trình hiện đại phù hợp với xu thế phát triển chung; mới lạ và thân thiện với môi trường có những yếu tố hình tượng biểu trưng cho tính đặc thù, với những điểm nhấn vừa độc đáo vừa phù hợp trong tổng thể cảnh quan kiến trúc đô thị, trên cơ sở cần kiến tạo hình khối, đường nét đơn giản sạch sẽ, bề thế, phù hợp với tính chất sử dụng và phù hợp với văn hóa đương đại.
PHƯƠNG ÁN 1A
  • Khu được quy hoạch với 7 phân khu chức năng. Trong đó 3 công trình: Liên cơ UBND Tỉnh (9 tầng), Liên cơ Tỉnh ủy (9 tầng) và Trung tâm Hội nghị (tương đương 7 tầng) là điểm nhấn chủ đạo; các công trình này  được đặt ở vị trí (phân khu) trung tâm của khu đất, đồng thời các công trình này cũng là điểm chốt của 2 trục cảnh quan:  Đông - Tây và Nam - Bắc. 
  • Trục cảnh quan hướng Đông - Tây kết nối từ đường vành đai 2, khởi đầu là cổng của khu hành chính, hồ nước và quảng trường là điểm chủ đạo và kết thúc bởi trung tâm hội nghị, tạo tầm nhìn rộng, thoáng và có chiều sâu cho toàn khu. Đây là trục trung tâm tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của toàn khu.
  • Trục cảnh quan hướng Bắc - Nam được khởi đầu từ bến thuyền kênh Maspero  chạy dài theo hướng Nam tạo 1 tầm nhìn có chiều sâu cho hướng này. Đài nước và lửa (vật nghệ thuật kiến trúc) đóng vai trò là điểm nhấn chủ đạo của tuyến này.
  • Hai trục cảnh quan nêu ở trên được kết lại bởi 1 hình tròn (hình thành do các tuyến đường nội khu), tạo nên một bố cục chiến lược gồm 2 lớp công trình (2 bậc) khá chặt và thoáng.
  • 3 Công trình (UBND Tỉnh, Tỉnh ủy và trung tâm hội nghị) được bố trí  ở lớp trong, trong đó UBND Tỉnh và Tỉnh ủy được tổ chức đối xứng qua trục cảnh quan Đông - Tây. Các nhóm công trình: Nhóm của các Sở ban ngành của Tỉnh (cao từ 9-15 tầng) và nhóm của UBND Thành phố (cao từ 7-15 tầng) bố trí ở lớp ngoài đăng đối ở 2 bên trục Đông Tây và tất cả hội tụ vào khu trung tâm hội nghị theo hình chữ V. Hình thành 1 tổ chức không gian có tả hữu, trước sau với đầy đủ Quân - Thần - Tá - Sứ.
  • Nhóm công trình liên cơ các Sở ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan sự nghiệp và dự trữ phát triển được bố trí ở phân khu phía Đông Nam khu đất. Các công trình này hướng về trục trung tâm và đường vành đai 2.
  • Nhóm công trình công sở của Thành phố (Thành ủy, UBND, các tổ chức đoàn thể, sự nghiệp, dự trữ phát triển..vv được bố trí ở phân khu phía Đông bắc của khu, các công trình ở đây hướng về đường vành đai 2 và trục trung tâm.
  • Nhóm công trình: Viện Kiểm sát, Tòa án cả cấp Tỉnh và Thành phố được bố trí ở phân khu phía Tây Nam , nhằm tạo sự tập trung, riêng biệt và độc lập không ảnh hưởng tới các hoạt động của toàn khu.
  • Các công trình dịch vụ, thương mại, giải trí, công trình nghệ thuật kiến trúc và tương tự....vv, được bố trí rải ra các phân phu phía Bắc giáp với bờ kênh Maspero, kết hợp với 1 bến thuyền lễ hội tại đây nhằm gia tăng sự kết hợp sử dụng của khu hành chính với các sinh hoạt cộng đồng của cư dân đô thị.
Trang inGửi cho bạn bèÝ kiến của bạn?Thông tin thảo luận.
Thông tin khác:
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn chọn tư vấn kiến trúc nào?
Công ty trong nước
Công ty nước ngoài
Công ty liên doanh
KTS hành nghề tự do
Khác
Bản quyền trang web thuộc về: Công ty Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
Ghi rõ nguồn www.dac.vn khi phát hành lại các tin tức lấy từ trang này
Liên hệ:
congtydac@gmail.com - Điện thoại: (04).3768.5599    Fax: (04).3795.0335
Địa chỉ: Số 8, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội   (xem bản đồ)