Cập nhật: Thứ sáu, 01/06/2012, 14:53 GMT+7
Top 10 cây cầu độc đáo trên thế giới

Cầu xoay bắc qua sông hay cầu với phần thành cầu thiết kế đặc biệt bạn đã gặp nhiều nhưng 10 cây cầu mà bạn thấy bên dưới nó còn độc đáo hơn, không chỉ là về thiết kế mà còn có cả những ý tưởng rất táo bạo. Chúng được tạo ra không chỉ nhằm mục đích đơn thuần của cây cầu mà còn là niềm tự hào của những kiến trúc sư vĩ đại cũng như hình ảnh thu hút khách tham quan của những thành phố.


 
1. Cầu Moses, Hà Lan
Cầu thường thì nằm trên dòng sông một khoảng cách khá cao nhưng chiếc cầu được thiết kế bởi RO & AD dưới đây lại nằm ngay trên dòng sông với vật liệu chính là gỗ. Loại gỗ được sử dụng là Accoya cho độ bền cao, cứng hơn những loại gỗ khác. Một lớp chống nấm được quét quanh thân cầu để đảm bảo chống nước 100%, tránh hiện tượng bị nước rò rỏ vào bên trong. Không rõ cây cầu này sẽ ra sao khi gặp lũ hoặc nước dâng cao, ở điều kiện bình thường thì thành cầu gián tiếp trở thành vật cản rác trên sông rồi.








2. Cầu Da Vinci, Na Uy
Không chỉ được lấy theo tên của danh hoạ Leonardo da Vinci, cây cầu tại thị trấn Aas, Na Uy này còn được thiết kế dựa trên bản phác thảo của Da Vinci. Có thể thấy phần chân cần có thiết kế khá công phu, không chỉ giúp chống đỡ toàn bộ thân cầu mà còn mang tính nghệ thuật cao.


 

 
 

3. Cầu Henderson Waves, Singapore

Henderson Waves là cầu bộ hành cao nhất tại Singapore. Nó không nối hai bờ sông mà nằm trên một con đường, ở độ cao 36 mét, nối hai công viên Telok Blangah Hill và Mount Faber. Cây cầu có thiết kế uốn lượn, khung của nó được làm từ thép, khi đêm về nó được trang trí bởi ánh đèn lung linh và độc đáo.



 

 


 

4. Cầu Gateshead Millennium, Anh
Bắc ngang qua dòng sông Tyne, Gateshead Millennium là một cây cầy dành cho khách bộ hành và người đi xe đạp. Không chỉ đặc biệt về thiết kế mà cây cầu còn có cơ cấu nâng, hạ khá độc đáo. Mỗi khi có thuyền đi qua sông, cầu sẽ được kéo lên một khoảng nhất định và sẽ được hạ xuống khi không có thuyền qua lại.


 

 
 

5. Cầu Rolling, Anh
Được xây dựng từ năm 2004 để bắc qua một phần nhỏ của con kênh đào Grand Union ở Luân Đôn, cầu này hoạt động theo cơ cấu cuộn (rolling). Bình thường nó sẽ nối hai bờ kênh nhưng khi không dùng đến, nó được cuộn lên rất gọn gàng.



 

6. Cầu Slauerhoffbrug, Hà Lan
Cũng giống như Gateshead Millennium ở Anh, cây cầu tại Leeuwarden, Hà Lan này cũng sẽ được nhấc lên khi có thuyền bè qua lại trên dòng sông nhưng theo cách khác. Một cánh tay robot sẽ tự động nâng, hạ cầu trong từng trường hợp. Khi được nâng lên, nó thực sự không phải là một chiếc cầu mà là một đoạn đường với lan can hai bên.


 
7. Cầu Juscelino Kubitschek, Brazil
Cầu Juscelino Kubitschek nằm tại Rio De Janeiro, Brazil do kỹ sư Alexandre Chan thiết kế. Nó đặc biệt ở thiết kế thành cầu với ba nhịp đan xen nhau từ bờ này sông sang bờ kia.


8. Cầu Millau Vladuct, Pháp
Không bắc qua sông mà qua một cánh đồng và đường đi bên dưới, cầu Millau Vladuct được thiết kế bởi kỹ sư Michel Virlogeux và Norman Foster người Anh. Cây cầu này nằm ở độ cao hơn 270 mét và là cây cầu cao thứ 12 trên thế giới.



 

9. Cầu Pythonbrug, Hà Lan
Cầu Pythonbrug đặc biệt ở thiết kế không theo dạng vòng cung hay thẳng thường thấy, nó uốn lượn theo từng nhịp ngẫu nhiên. Đây cũng là cây cầu cho khách đi bộ với từng bậc thang lên xuống.


 


10. Cầu Oresund, Thuỵ Điển
Đây là cây cầu nối Thuỵ Điển và Đan Mạch trên eo biển Oresund. Từ phía Thuỵ Điển, cầu Oresund là một cây cầu dây văng nhưng kết thúc là một đường hầm ở phía Đan Mạch.
 

 
 

Hà Quang Hùng

Mental Floss & Tinhte