Cập nhật: Thứ sáu, 28/01/2011, 14:33 GMT+7
Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Định An - tỉnh Trà Vinh

Khu kinh tế Định An thuộc tỉnh Trà Vinh có diện tích 39,02km2, tọa lạc phía Tây Nam tỉnh Trà Vinh, giáp biển 65km, giáp 2 cửa sông lớn (Định An và Cung Hầu thuộc hệ sông Cửu Long), nằm trên đường liên vận hàng hải Quốc tế (Thái Bình Dương - biển Đông - Ấn Độ Dương - Kênh đào Xuye - Địa Trung Hải - Đại Tây Dương), là khu vực có nhiều tiềm năng và ưu thế phát triển, nhưng nghèo và xuất phát điểm thấp. Quy hoạch chung khu kinh tế này là giải pháp đột phá phát triển KTXH tỉnh, vùng ĐBSCL giai đoạn 2010-2030, tầm nhìn đến 2050.

 

Đây là KKT tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, gồm công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông - lâm - ngư nghiệp gắn với kinh tế biển; Là một trong những trung tâm kinh tế, văn hoá của tỉnh Trà Vinh và Đồng bằng sông Cửu Long; Là cửa ngõ giao thương hàng hải Quốc tế và đầu mối giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Duyên hải Nam Bộ; có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng đối với vùng và cả nước. 

Khu kinh tế (KKT) được nghiên cứu trên địa bàn 2 huyện (Trà Cú và Duyên Hải) với kịch bản dân số là 25 vạn dân đến 2020, gồm 4 đô thị từ hạng II-IV và hàng loạt các khu chức năng chuyên dụng như: Khu phi thuế quan, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch, dân cư..vv, phân bố tiện ích, phù hợp với các chiến lược phát triển ở những giai đoạn khác nhau.
 

Mô hình phát triển không gian KKT được lựa chọn nhằm tạo điều kiện chuyên môn hóa cao, dung nạp hóa cao, trật tự hóa cao và phân cực hóa cao đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt xã hội; gia tăng các mối quan hệ và tác động giữa KKT với các trung tâm KT-KT-ĐT bên ngoài, phù hợp với điều kiện tự nhiên, hiện trạng và các định hướng phát triển KTXH theo từng giai đoạn. Đây là là cấu trúc mạng trong chuỗi, kết hợp các giá trị phát triển mới và các yếu tố hiện hữu, có kế thừa các đồ án đang có hiệu lực thi hành; là sự kết nối mạng đa cực, đa trung tâm, đa tầng bậc, được xây dựng trên nguyên tắc tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, bảo tồn và phát triển "bù" môi trường tự nhiên và xã hội nhằm đạt được các giá trị mới nhưng cân bằng với tự nhiên. Mô hình được phát triển chủ đạo theo 2 hướng Bắc và Nam kênh đào Trà Vinh gắn với sự phát triển của các dự án động lực, trọng điểm..vv.
 

Đồ án Quy hoạch khu kinh tế Định An được thực hiện bởi tác giả: TS.KTS. Lê Tuấn và KTS Đỗ Trí Phương, dưới sự chỉ đạo của TS.KTS. Lê Tuấn.
 

Dưới đây là hình ảnh toàn thể của KKT được quy hoạch với 4 cực phát triển (TX Duyên Hải, TT Định An - Trà Cú, Vùng CN Đôn Xuân Đông Châu & Long Vĩnh và cảng nước sâu Dân Thành) theo 2 hướng Bắc và Nam kênh đào Trà Vinh.
 

Toàn thể không gian của khu kinh tế Định An

  

Khu kinh tế Định An có hệ thống hạ tầng dịch vụ hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại, được phân cấp rất rõ theo quy mô và tính chất của từng khu vực chuyên ngành; gồm đủ cả giao thông thủy, bộ và hàng không, trong đó đặc biệt ưu tiên hệ thống giao thông thủy và đường biển, có thể phục vụ cho các loại tầu sông biển có tải trọng từ 2-60 vạn tấn cập cảng; Các công trình Y tế, giáo dục, TDTT, hành chính, du lịch dịch vụ cũng được đề cập đầy đủ; Đặc biệt ưu tiên cho hạ tầng kinh tế Công nghiệp, Dịch vụ và Nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản...vv, nhằm khai thác hợp lý các ưu thế tiềm năng của biển, cửa sông, cửa biển..vv.

 

Toàn thể khu vực cảng Dân Thành với cửa ngõ hướng biển, khu vực điện lực Duyên Hải, trung tâm Hành chính của KKT

 

Toàn thể khu vực luồng tầu kênh Trà Vinh vào sông Hậu với cửa ngõ hướng Tây Bắc, Đô thị Định An - Trà Cú, Long Vĩnh. Đây là cực phát triển quan trọng thứ 2 của KKT

 

Toàn thể TX Duyên Hải, khu phi thuế quan, sân bay Long Toàn, cảng Long Toàn và Khu hành chính với các cửa ngõ hướng Bắc, Đông Bắc. Đây là cực phát triển quan trọng nhất của KKT

 

Toàn thể Vùng công nghiệp trọng điểm của KKT, khu du lịch hồ chứa nước Đôn Xuân,  với các cửa ngõ hướng Bắc, Đông Bắc. Đây là cực phát triển quan trọng của KKT

 

Đồ án quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Định An đang được Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan trình Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 1 năm 2011, được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Trà Vinh đồng tình cao và xác định đây là một giải pháp mang tính đột phá, bước ngoặt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh trong thời gian tới.

DAC

www.dac.vn