Cập nhật: Thứ ba, 06/11/2012, 14:49 GMT+7
Bảo tàng tổng hợp tỉnh Thanh Hóa - Phương án "Vũ điệu trống đồng"

Bảo tàng tổng hợp tỉnh Thanh Hóa là công trình hạ tầng xã hội; phục vụ cho các hoạt động bảo tồn, bảo tàng, tham quan, học tập, nghiên cứu khoa học... của nhân dân trong Tỉnh, khu vực, cả nước và quốc tế; góp phần phát triển kinh tế du lịch dịch vụ của Tỉnh. Khu công trình được xây dựng trên diện tích 3,34 ha tại Khu trung tâm văn hóa tỉnh Thanh Hóa - thuộc Khu đô thị mới Đông Hương, TP Thanh Hóa, đã được quy hoạch theo hướng tập trung cao các công trình hạ tầng văn hóa xã hội, tạo thuận lợi cho  khách tham quan du lịch và sinh hoạt cộng đồng của nhân dân trong Thành phố, đáp ứng sự nghiệp phát triển của Thành phố và Tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.


Phối cảnh tổng thể đêm
 
Khu công trình có đầy đủ các công trình thành phần như: Công trình chính, dịch vụ, phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan...vv, được thiết kế độc đáo, đồng bộ với tiện ích cao phù hợp với các đối tượng sử dụng; kiến trúc "hiện đại mới" có tính hình tượng cao, dễ nhận biết, phù hợp với xu thế phát triển chung, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí  của "kiến trúc xanh"; có điều kiện kỹ thuật vật chất phù hợp với khả năng kinh tế, kỹ thuật đương đại, giá trị sử dụng cao với chi phí đầu tư thấp...vv tạo tiền đề cho việc quản lý, sử dụng của sự nghiệp bảo tồn, bảo tàng trong Tỉnh; tạo động lực phát triển đô thị và điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan của TP Thanh Hóa. Khu công trình có diện tích sàn chính khoảng 12.000- 15.000 m2, được xây dựng theo  Tiêu chuẩn kỹ thuật cấp đặc biệt (TCVN) và có thể thi công từng phần với nhiều giai đoạn.


Phối cảnh tổng thể góc nhìn chính

Ý tưởng chủ đạo cuả đồ án lấy trống Đông Sơn (Heger I) làm trung tâm, các trống Heger khác (II,III,IV) "hòa thanh phối khí" ở xung quanh tạo thành quần thể trống đồng, trong một vũ điệu hòa ca của văn minh Đại Việt liên tục phát triển. Trống Đông Sơn bố trí ở giữa, được tạo hình nguyên bản, các trống khác được mô phỏng hình dáng nhằm đáp ứng công năng của công trình.
  • Chỉ đạo thực hiện: TS. KTS Lê Tuấn
  • Chủ trì kiến trúc 1: Ths. KTS Hà Quang Hùng
  • Chủ trì kiến trúc 2: Ths. KTS Nguyễn Hải Bách
  • Chủ trì kết cấu & hạ tầng KT: Ths. KS Nguyễn Minh Tú
  • Quản lý dự án: Ths. KS Nguyễn Tuấn
  • Thực hiện: KTS. Nguyễn Hồng Thanh, Nguyễn Khương Duy, Phạm Xuân Tùng, Hà Tiến Hiển, Từ Mai Liên, Bùi Van Thiệp, Lê Hải Âu, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Đăng Toàn, Nguyễn  Thanh Hùng  & các cộng sự  khác thuộc các Trung tâm kiến trúc và chuyên ngành của công ty DAC.

Quy hoạch tổng mặt bằng công trình

Các thông số quy hoạch:
  • Diện tích khu đất: 3,34ha
  • Diện tích đất xây dựng công trình:  4.003m2
  • Diện tích sàn chính: 15.500m2
  • Diện tích tầng hầm & phụ trợ:  3.000m2
  • Diện tích đất xây dựng hạ tầng: 2,94ha
  • Mật độ xây dựng:  12%
  • Độ cao công trình: 3 tầng (26m)
  • Khoảng lùi: > 20m
Khối 1 (3 tầng) là bảo tàng, là hợp thể của các loại trống đồng, trong đó trống Đông Sơn là trung tâm. Khối thứ 2 (3 tầng) là Nhà dịch vụ và hành chính, mang hình mô phỏng một bông hoa súng (loài hoa nở rất nhiều ở sông Mã). Dòng chảy là biểu trưng của sông Mã, chảy từ công viên (thượng nguồn), qua bảo tàng (4000 năm lịch sử) rồi kết ở Nhà dịch vụ & hành chính (thời đại Hồ Chí Minh). Sông hình chữ S cũng là hình của đất nước. Minh đường của khối 1 là hồ nước, phía trước là hàng dừa xanh, xung quanh là cỏ, là đồng xanh... biểu thị cảnh sắc của vùng quê Thanh Hóa. Các vật thể: Thành nhà Hồ, cầu Hàm Rồng, súng thần công, máy bay Mỹ rơi...vv được bố trí ở những điểm nhìn nhạy cảm.


Phối cảnh góc


Mặt đứng hướng Tây Bắc


Mặt đứng hướng Đông Nam
 

Mặt bằng tầng 1


Mặt cắt dọc tuyến công trình
 
Click chuột để xem tiếp: Bảo tàng tổng hợp tỉnh Thanh Hóa - Phương án "Trống đồng Đông Sơn"
Khối Kiến trúc nghệ thuật

(DAC)